BoJ nỗ lực bảo vệ mục tiêu lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm

15:07' - 21/02/2022
BNEWS Khả năng Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ khiến lợi suất trái phiếu chính phủ của Nhật Bản tăng, phép thử đối với quyết tâm của BoJ trong bảo vệ mục tiêu lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm.
Lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm đã giảm trở lại xuống dưới mức trần 0,25% mà Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đặt ra, sau khi ngân hàng này có động thái can thiệp hiếm thấy là mua không giới hạn ở mức lãi suất này.
Tuy nhiên, lợi suất JGB kỳ hạn 30 năm và 40 năm lại tăng lên các mức cao kỷ lục nhiều năm, khiến các nhà đầu tư chú tới phản ứng của BoJ và việc ngân hàng này sẽ tiếp tục bảo vệ mục tiêu lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm trong bao lâu.
 
Mục đích của BoJ là không để lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm tăng vượt mức 0,25% và kéo chi phí đi vay lên quá mạnh. Ngân hàng này có thể lại can thiệp trước khi lợi suất chạm mức 0,25%, nếu lợi suất tăng mạnh hơn và gây ra những rủi ro.
Để kiểm soát đường cong lợi suất, BoJ sẽ kiểm soát dạng đường cong, với việc hạ lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm và ngắn hạn. Ngân hàng này không đặt mục tiêu cho JGB các kỳ hạn khác.
Như vậy, BoJ có thể không can thiệp nhằm ngăn chặn đà tăng lợi suất JGB các kỳ hạn khác, trừ phi điều đó đe dọa làm tăng lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm lên vượt mức mục tiêu.
Nếu sức ép lên lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng, BoJ có thể tiến hành các hoạt động mua trái phiếu với lợi suất cố định trong nhiều ngày liên tiếp, một công cụ hữu hiệu nhất hiện nay để kiểm soát đà tăng không mong muốn của lợi suất.
BoJ cũng có một lựa chọn là mua trái phiếu bất thường, hay tăng mua trái phiếu ngoài lượng mua theo kế hoạch được công bố hàng quý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục