BoJ sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát phù hợp với dự báo

08:00' - 04/09/2024
BNEWS Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát vẫn phù hợp với dự báo, mặc dù cần theo dõi sự biến động trên các thị trường tài chính, Phó thống đốc BoJ vừa cho biết.

Trong bài phát biểu tại tỉnh Yamanashi, miền Trung Nhật Bản, Phó thống đốc BoJ, Ryozo Himino cho hay nếu BoJ dự kiến hoạt động kinh tế và giá cả chuyển động đúng hướng thì họ sẽ điều chỉnh mức độ nới lỏng tiền tệ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng các thị trường tài chính vẫn "bất ổn" sau những biến động mạnh của cổ phiếu Nhật Bản và các giao dịch ngoại tệ hồi đầu tháng này. BoJ cũng sẽ tiếp tục theo dõi các động thái của thị trường với "sự thận trọng cao nhất".

 

Những phát biểu này phần lớn phù hợp với những gì mà Thống đốc BoJ, Kazuo Ueda đã bày tỏ tại phiên họp Quốc hội hôm 23/8. Các nhà đầu tư trên thị trường nhận định rằng ngân hàng này sẽ không tăng lãi suất nếu vẫn còn nhiều bất ổn trên thị trường.

BoJ chịu áp lực phải trấn an thị trường sau khi ông Ueda tuyên bố vào ngày 31/7 rằng lãi suất có thể được tăng thêm vào cuối năm nay, cùng với những lo ngại về nền kinh tế Mỹ tăng trưởng yếu khiến chỉ số chứng khoán Nikkei sụt giảm lịch sử.

Sau những biến động mạnh của thị trường, Phó thống đốc BoJ, Shinichi Uchida ngày 7/8 cho biết, BoJ sẽ giữ nguyên chính sách lãi suất ở mức hiện tại để duy trì nới lỏng tiền tệ và sẽ không nâng tiếp nếu thị trường tài chính không ổn định.

Trong bài phát biểu ngày 28/8, Phó thống đốc BoJ, Ryozo Himino thông báo rằng lạm phát vẫn duy trì trên mục tiêu 2% của ngân hàng này do giá năng lượng, thực phẩm tăng và dự kiến sẽ giảm dần. BoJ hy vọng trạng thái cân bằng sẽ bắt đầu vào năm tài chính tiếp theo, đồng thời dự đoán mức tiêu dùng sẽ không thay đổi do tiền lương tăng mặc dù gần đây nhiều hộ gia đình bắt đầu muốn tiết kiệm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục