BoJ sẽ nâng lãi suất ngắn hạn lên từ 0-0,1%

15:22' - 17/03/2024
BNEWS Hãng tin Kyodo, ngày 16/3, cho biết Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chuẩn bị tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm, khi hội đồng chính sách của cơ quan này nhóm họp vào ngày 18 và 19/3.

Theo nhận định của Kyodo nhiều khả năng BoJ sẽ tăng lãi suất ngắn hạn lên khoảng 0-0,1% chính thức chấm dứt chính sách lãi suất âm kéo dài gần hai thập kỷ vừa qua.

Điều này phản ảnh niềm tin ngày càng tăng của các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản rằng một chu kỳ tăng lương và tăng giá hợp lý đang diễn ra, sau các cuộc đàm phán lương hàng năm của các doanh nghiệp lớn và các nghiệp đoàn lao động Nhật Bản vào ngày 13/3, trong đó thống nhất mức lương trung bình sẽ tăng lên mức cao nhất trong 33 năm là 5,28%.

 

Cùng ngày, trang tin Nikkei cũng đưa tin BoJ đang xem xét tăng lãi suất lên khoảng 0%-0,1% tại cuộc họp tháng Ba tới và có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn việc kiểm soát đường cong lợi suất, phá bỏ mốc trần 1% đối với lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm.

Để tránh lãi suất dài hạn tăng mạnh, các nhà điều hành chính sách tiền tệ Nhật Bản dự kiến sẽ tiếp tục mua vào trái phiếu chính phủ và duy trì chính sách hỗ trợ thị trường, ngay cả sau khi tiến hành dỡ bỏ chính sách lãi suất âm.

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda, trong một tuyên bố gần đây, cho biết việc xem xét lại khuôn khổ nới lỏng chính sách tiền tệ hiện tại, bao gồm chương trình lãi suất âm và trần lãi suất, sẽ diễn ra nếu mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng trung ương, cùng với tăng trưởng tiền lương, được thực hiện.

BoJ đã liên tục duy trì chi phí vay ở mức cực thấp để hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp cũng như kích thích nền kinh tế, bất chấp việc hầu hết các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu đã liên tục nâng lãi suất lên mức cao kỷ lục trong các năm 2022 và 2023.

Động thái nới lỏng chính sách mới đây nhất mà BoJ đã thực hiện là nới kiểm soát lãi suất dài hạn để chúng phản ánh tốt hơn các điều kiện kinh tế. Lợi suất chuẩn của lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm hiện có thể tăng trên 1,0%. Tuy nhiên, ngay cả khi chính sách lãi suất âm kết thúc, ông Ueda vẫn nhấn mạnh BOJ sẽ không vội tăng lãi suất do các điều kiện tiền tệ hiện tại vẫn phù hợp.

BoJ cho rằng điều kiện kinh tế hiện có lợi cho việc duy trì lạm phát ổn định ở mức 2%. Cơ quan điều hành chính sách tiền tệ của Nhật Bản sẽ tập trung vào xu hướng tiền lương vì mức lương cao hơn sẽ thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng và khiến lạm phát trở nên ổn định hơn. Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản, hay Rengo - tổ chức công đoàn lớn nhất nước này, ngày 15/3 cho biết, cuộc đàm phán tiền lương trong năm nay đã dẫn đến mức tăng trung bình 5,28%, mức cao nhất trong 33 năm.

BoJ đã đặt nền móng cho việc chấm dứt lãi suất âm kể từ cuối năm ngoái. Phó Thống đốc Shinichi Uchida thừa nhận trong một bài phát biểu vào ngày 8/2 rằng ngay cả khi BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm, chính sách tiền tệ tổng thể sẽ vẫn mang tính hỗ trợ. Thành viên hội đồng chính sách, ông Hajime Takata, cho biết hôm 29/2, rằng mục tiêu lạm phát 2% bền vững đang nằm trong tầm tay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục