Bolt – đối thủ "đáng gờm" của Uber tại châu Âu

17:43' - 11/01/2022
BNEWS Công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ gọi xe Bolt cho biết huy động được 628 triệu euro (711 triệu USD) trong vòng gọi vốn mới, qua đó nâng mức định giá công ty lên 7,4 tỷ euro (8,4 tỷ USD).

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC (Mỹ), Giám đốc điều hành Bolt và nhà đồng sáng lập Markus Villig cho biết người dân tại nhiều thành phố có xu hướng muốn chuyển từ sở hữu ô tô cá nhân sang sử dụng các dịch vụ gọi xe và chia sẻ xe khác.

Được thành lập vào năm 2013, Bolt đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với Uber, khi thách thức “gã khổng lồ” gọi xe của Mỹ tại các thị trường trọng điểm như London và Paris. Sau đó, Bolt đã mở rộng sang một số ngành kinh doanh khác như giao thực phẩm và hàng tạp hóa.

Ông Villig cho biết các nhà đầu tư đang bắt đầu nhận thấy giá trị của “siêu ứng dụng”, khái niệm chỉ một nền tảng cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau.

Xu hướng này đặc biệt phổ biến ở các khu vực của châu Á nhưng khởi đầu chậm hơn tại châu Âu và Bắc Mỹ. Hiện Bolt có 100 triệu khách hàng trên 45 quốc gia ở châu Âu và châu Phi.

Ông Villig đánh giá phục vụ nhu cầu mua hàng tạp hóa là lĩnh vực trọng tâm của Bolt trong những năm tới, khi một loạt các công ty khởi nghiệp từ Getir đến Gorillas tìm cách thu hút người tiêu dùng rời khỏi các cửa hàng tiện lợi và siêu thị với hứa hẹn về thời gian giao hàng cực nhanh.

Bolt đã ra mắt dịch vụ giao hàng tạp hóa trong 15 phút của riêng mình, được gọi là Chợ Bolt, ở Estonia vào năm ngoái.

Bolt dựa vào các cửa hàng tạp hóa chỉ đáp ứng đơn đặt hàng trực tuyến và không phục vụ khách hàng tại cửa hàng.

Ông Villig cho biết  công ty đang nhận thấy sức hút đáng chú ý ở Trung, Đông Âu và Bolt có kế hoạch mở hàng trăm địa điểm mới trong năm nay.

Bolt thường giới thiệu mô hình hoạt động của công ty này là gọn gàng và tiết kiệm chi phí hơn so với Uber.

Theo báo cáo tài chính gần đây nhất, công ty này lỗ 44,9 triệu euro trong năm 2020, giảm so với mức lỗ 85,5 triệu euro một năm trước đó, trong khi doanh thu tăng gần 75% lên 221,4 triệu euro.

Hứng chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, Bolt đã chuyển hướng sang giao thực phẩm và các lĩnh vực khác để thúc đẩy doanh thu.

Tuy nhiên, các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe như Bolt và Uber đều phải "vật lộn" với tình trạng thiếu tài xế, vốn khiến giá cước xe cao hơn và khách hàng tại các thành phố lớn như London và New York phải chờ đợi thời gian lâu hơn.

Hồi tháng Mười Một, Uber cho biết họ sẽ tăng giá cước xe tại London trong nỗ lực thu hút nhiều tài xế hơn, trong khi Bolt cho phép các tài xế tự đặt giá cước tại ba thành phố của Vương quốc Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục