"Bom lốc xoáy" càn quét miền Tây nước Mỹ và gây mưa lũ kỷ lục

12:45' - 26/10/2021
BNEWS Một "bom lốc xoáy" hay còn gọi là cơn lốc xoáy siêu mạnh đã gây lũ lụt và sạt lở đất tại bang California (Mỹ), tại thời điểm rừng đã bị lửa thiêu rụi không còn khả năng thẩm thấu lượng mưa lớn kỷ lục.

"Bom lốc xoáy" hình thành khi áp suất không khí giảm đột ngột, có thể gây gió giật mạnh trên 90km/h.

Siêu lốc xoáy này đã chia cắt khu vực phía Bắc của bang California khi gió mạnh quật đổ hàng loạt đường điện, cây xanh và khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Sacramento, thủ phủ của bang California, nơi không có mưa trong suốt 6 tháng tính đến tháng 9 vừa qua, đã ghi nhận lượng mưa lên tới 140mm.

Đây là lượng mưa lớn chưa từng có, vượt cả mức kỷ lục năm 1880. Mưa lớn gây ngập lụt các thị trấn cùng nhiều tuyến đường.

PG&E, công ty cung ứng điện và khí đốt lớn nhất bang Clifornia, cho biết gần 400.000 cư dân đã phải sống trong cảnh mất điện.

Lực lượng chức năng tại nhiều khu vực đã được huy động để khắc phục hậu quả do lốc xoáy và lũ lụt.

Trận siêu lốc xoáy trên hình thành ở Thái Bình Dương tối 24/10, sau đó càn quét hai thành phố San Francisco, Oakland, cũng như các bang xa hơn ở phía Bắc là Oregon và Washington. Lốc xoáy cũng đã khiến 2 người khác thiệt mạng gần thành phố Seattle của bang Washington.

Ngoài ra, tỉnh bang British Columbia, miền Tây Canada, cũng hứng chịu tác động của trận cuồng phong này và hàng nghìn người đã lâm vào cảnh mất điện.

Các nhà khí tượng học cho biết những khu vực khô cằn ở miền Tây nước Mỹ khó có thể thẩm thấu lượng mưa lớn và nước mưa xối xả sẽ cuốn trôi bề mặt đất.

Vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn do các đám cháy rừng lớn đã tàn phá khu vực trên, thiêu rụi trên diện tích hàng nghìn km2, dẫn tới không còn thảm thực vật để hứng chịu các trận mưa.

Cơ quan khí tượng cho biết lốc xoáy mạnh tiếp tục di chuyển qua bang California trong ngày 25/10 (theo giờ địa phương). Một số thành phố vẫn còn ghi nhận các trận mưa dai dẳng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục