Bốn hãng dược lớn ra hầu tòa trong vụ kiện về thuốc giảm đau

14:06' - 20/04/2021
BNEWS Trong phiên tòa ngày 19/4, luật sư đại diện cho nhiều hạt ở bang California tranh luận rằng bốn nhà sản xuất dược phẩm đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau opioid tại Mỹ.

Trong phiên tòa ngày 19/4, luật sư đại diện cho nhiều hạt ở bang California tranh luận rằng bốn nhà sản xuất dược phẩm đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau opioid tại Mỹ khi đã quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm của mình và đánh giá thấp nguy cơ gây nghiện của chúng.

Các hạt này đã cáo buộc các công ty dược phẩm Johnson & Johnson, Teva Pharmaceutical Industries Ltd, Endo International Plc và công ty Allergan thuộc tập đoàn AbbVie Inc đã gây ra cuộc khủng hoảng mà theo Chính phủ Mỹ là đã khiến gần 500.000 người chết về quá liều opioid trong 20 năm.

Các hạt Santa Clara, Los Angeles, Orange và thành phố Oakland cho biết nếu thẩm phán ra phán quyết các hãng dược trên có trách nhiệm trong vụ việc này, các hãng này sẽ phải trả hơn 50 tỷ USD để trang trải cho những chi phí nhằm xoa dịu dư luận và cả nhiều án phạt.

Theo luật sư của bên nguyên đơn Fidelma Fitzpatrick, bằng chứng sẽ cho thấy tất cả các hãng dược trên đều biết điều gì sẽ xảy ra, rằng các loại thuốc giảm đau của họ sẽ gây nghiện, gây quá liều và thậm chí là tử vong như những gì mà người dân California đã trải qua.
Trong khi đó, các luật sư bào chữa lại lập luận rằng các loại thuốc này chỉ là một phần nhỏ trên thị trường opioid nói chung, và các bác sỹ đã được cảnh báo về những nguy cơ của chúng, cũng như các hạt nói trên không thể chứng minh được các loại thuốc này đã gây ra cuộc khủng hoảng y tế về thuốc giảm đau.
Hơn 3.300 vụ kiện tương tự đang chờ xử lý trên khắp nước Mỹ liên quan đến cuộc khủng hoảng opioid, trong đó mới chỉ có một vụ duy nhất được xét xử với phần thắng nghiêng về bang Oklahoma vào năm 2019. Theo phán quyết này, J&J phải bồi thường 465 triệu USD, nhưng hãng này đang tiến hành kháng cáo.
Nhiều vụ kiện khác dự kiến cũng sẽ được đưa ra xét xử trong vài tháng tới, từ đó gây thêm áp lực buộc các hãng dược trên phải đưa ra giàn xếp.
Ba nhà phân phối dược phẩm lớn nhất nước Mỹ là McKesson Corp, AmerisourceBergen Corp và Cardinal Health Inc, cùng với J&J đã đề xuất trả tổng cộng 26 tỷ USD để giải quyết những vụ kiện chống lại họ, nhưng đề xuất này vẫn chưa được chấp thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục