BoT: Kinh tế Thái Lan đang phục hồi nhưng không đồng đều

13:02' - 03/01/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) mới đây đánh giá nền kinh tế nước này tiếp tục phục hồi trong tháng 11/2020, song mức độ phục hồi giữa các lĩnh vực không đồng đều.
tĐiều này thể hiện qua việc nhiều chỉ số kinh tế chỉ ghi nhận mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái nếu đánh giá dựa trên một số tiêu chí nhất định.
Thể trạng của thị trường lao động không thay đổi, nhưng vẫn có các dấu hiệu dễ bị tổn thương khi tỷ lệ thất nghiệp và số người đăng ký trợ cấp mất việc theo hệ thống phúc lợi xã hội ở mức cao.
BoT đánh giá sự cải thiện của thị trường lao động không đồng đều giữa các khu vực kinh tế, đặc biệt là các ngành liên quan đến du lịch có sự phục hồi chậm hơn so với các lĩnh vực khác.
Tiêu dùng tư nhân trong tháng 11/2020 gia tăng so với cùng kỳ năm 2019, nhờ các biện pháp kích thích của chính phủ nhằm hỗ trợ sức mua tiêu dùng cá nhân và trong các dịp nghỉ lễ dài ngày. Mặc dù các chỉ số tiêu dùng tư nhân tiếp tục phục hồi, sự chuyển biến vẫn đang ở mức dễ bị tổn thương, phản ánh qua tỷ lệ thất nghiệp cao cùng với biên độ chênh lệch về thu nhập.
Số lượng khách du khách nước ngoài tiếp tục sụt giảm nhanh chóng do các biện pháp hạn chế đi lại. Chính phủ Thái Lan đã áp dụng thị thực du lịch đặc biệt (STV), nhưng số lượng khách du khách nước ngoài vẫn ở mức rất khiêm tốn.
Chỉ số đầu tư tư nhân có sự tăng trưởng, là kết quả của các gói đầu tư về máy móc và trang thiết bị. Chi tiêu công đã trở lại mức tăng trưởng dương.
Giá trị xuất khẩu tháng 11/2020 giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái (giảm 2,3% nếu không tính giá trị các mặt hàng vàng), do ảnh hưởng của sự phục hồi chậm của nhu cầu trên thế giới, đặc biệt là các mặt hàng ô tô và phụ tùng, nông sản và các mặt hàng liên quan đến dầu khí.
Lĩnh vực sản xuất tiếp tục tăng trưởng nhờ ngành ô tô, một phần bắt nguồn từ các chính sách khuyến mại được đưa ra.
Trong khi đó, giá trị hàng hóa nhập khẩu tháng 11/2020 giảm 3,3% (giảm 6,5% nếu không tính các sản phẩm vàng). Các chỉ số trên được cải thiện chủ yếu là do việc nhập khẩu các mẫu điện thoại di động mới và giá trị nhập khẩu nhiên liệu thấp hơn năm ngoái, bắt nguồn từ việc đóng cửa để bảo trì các nhà máy lọc dầu trong tháng 11/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục