Brazil đặt mục tiêu cao về GDP bình quân đầu người

08:24' - 28/10/2020
BNEWS Ngày 27/10, Chính phủ Brazil ban hành lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế trong dài hạn với mục tiêu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người tăng trưởng 37% trong 10 năm tới.

Theo đó, Chiến lược Phát triển Liên bang, do Tổng thống Jair Bolsonaro và Bộ trưởng Kinh tế Paulo Guedes ký, nêu ra 3 kịch bản.

Trong kịch bản “hoàn hảo nhất”, kết quả từ một loạt cải cách và tiến bộ kinh tế-xã hội do Chính phủ Brazil đề ra trong giai đoạn 2021-2031 dự kiến sẽ giúp tạo ra tăng trưởng GDP trung bình hàng năm ở mức 3,5%.

Qua đó, GDP bình quân đầu người của Brazil vào năm 2031 tính bằng USD sẽ cao hơn so với các quốc gia mới nổi khác như Argentina, Ba Lan và Croatia, và gần bằng với Chile và Hungary, những quốc gia hiện có thứ hạng cao về Chỉ số Phát triển con người (HDI).
Kịch bản thứ 2 dự báo GDP bình quân đầu người của Brazil tăng 19,1% trong một thập niên tới, dựa trên tăng trưởng GDP bình quân hàng năm ở mức 2,2%.

Theo kịch bản này, các chuyên gia dự báo, sau những thiệt hại tài chính do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra, nếu các cải cách cần thiết không được thực hiện, khả năng xảy ra khủng hoảng tài khóa trong những năm tới sẽ tăng đáng kể.
Trong kịch bản thứ 3 và cũng là kịch bản bi quan nhất, các chuyên gia cảnh báo, nếu không đề ra được điều chỉnh tài khóa hoặc cải cách thân thiện với thị trường, nền kinh tế và tài chính công sẽ sụp đổ.
Brazil sẽ bắt đầu năm 2021 với khoản nợ công kỷ lục tương đương với 95% GDP và thâm hụt ngân sách ở mức tương đương khoảng 12% GDP, chủ yếu bắt nguồn từ các chương trình viện trợ khẩn cấp khổng lồ mà chính phủ nước này phải thực hiện trong năm nay để đối phó với đại dịch COVID-19.
Trong thông báo công bố Chiến lược Phát triển Liên bang, Chính phủ Brazil nêu rõ, sự ổn định kinh tế vĩ mô, tính liên tục của chương trình điều chỉnh tài khóa dài hạn và sự cân bằng của chính sách tiền tệ là những điều kiện cần thiết để đưa nền kinh tế của quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh này trở lại đà tăng trưởng bền vững trong những năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục