Brazil duy trì lãi suất cơ bản ở mức 13,75%

08:50' - 08/12/2022
BNEWS Đây là lần thứ 3 liên tiếp Copom quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản, sau 12 lần liên tiếp tăng lãi suất.

Ngày 7/12, Ủy ban Chính sách tiền tệ (Copom) của Ngân hàng trung ương Brazil (BCB) đã quyết định duy trì lãi suất cơ bản ở mức 13,75%, với lý do "lạm phát tiêu dùng vẫn ở mức cao", cùng với đó là môi trường bên ngoài "bất lợi và không ổn định" cũng như "sự không chắc chắn" về cơ cấu tài khóa của Brazil trong thời gian tới.

 

Đây là lần thứ 3 liên tiếp Copom quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản, sau 12 lần liên tiếp tăng lãi suất. Quyết định trên của Ủy ban này phù hợp với những dự báo về thị trường được phản ánh thông qua một cuộc khảo sát từ 100 chuyên gia tư vấn và tổ chức tài chính hàng đầu Brazil.

Trong một tuyên bố, Ủy ban tiền tệ của BCB cho biết ngân hàng này vẫn "cảnh giác" với tình trạng lạm phát và sẽ duy trì lãi suất cao để kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng BCB "nối lại chu kỳ tăng lãi suất" nếu giá cả không giảm như mong đợi. Hiện tại, lạm phát vẫn ở mức cao mặc dù đã giảm tốc trong vài tháng qua.

Trong tháng 11/2022, lạm phát tại Brazil đã tăng 6,17% so với cùng kỳ năm ngoái, cao gần gấp đôi mục tiêu 3,5% cho năm nay do BCB đưa ra.

Quốc hội Brazil hiện đang thảo luận về dự luật ngân sách do Tổng thống đắc cử Luiz Inácio Lula da Silva đề xuất, trong đó nhà lãnh đạo này dự định tăng đầu tư xã hội và nâng trần chi tiêu công.

Các nhà điều hành kinh tế lo ngại rằng kế hoạch này, bao gồm việc duy trì một chương trình trợ cấp lớn cho các gia đình nghèo nhất và khôi phục các chương trình xã hội khác, có thể khiến ngân sách thâm hụt mạnh và gây khó khăn cho việc ngăn chặn đà tăng lạm phát.

Trong bối cảnh đó, BCB nhấn mạnh ngân hàng này sẽ theo dõi sát sao quá trình triển khai chính sách tài khóa của chính phủ trong thời gian tới, đặc biệt là "tác động của chính sách tài khóa đối với kỳ vọng lạm phát”./.

>>>Fitch nhận định về chính sách kinh tế vĩ mô của Brazil

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục