Brazil hướng tới thị trường cà phê cao cấp thế giới

07:16' - 08/08/2023
BNEWS Cà phê Arabica của Brazil, thường được định vị là dòng cà phê đại trà, đang xuất hiện với số lượng lớn trên các thị trường cà phê tiêu chuẩn cao của thế giới.

 Xu hướng này tạo ra thách thức mới cho các dòng cà phê cao cấp được hái thủ công ở một số nước châu Mỹ Latinh và châu Phi.

Cường quốc nông nghiệp Brazil trồng gần một nửa lượng cà phê Arabica của thế giới. Phần lớn cà phê tại nơi đây được thu hoạch bằng máy, trên các đồn điền lớn. Một số loại hạt cà phê phơi khô tự nhiên trước đây thường bị loại ra khỏi các hợp đồng cà phê tiêu chuẩn cao cấp trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, các thương nhân toàn cầu đang bổ sung những hạt cà phê Brazil, với hương vị được cải thiện ngày càng ngon, để đưa vào hợp đồng cà phê trên các sàn giao dịch hàng hóa cao cấp của thế giới. Một số thương gia cho biết đã xuất hiện một sự thay đổi cơ cấu trong ngành hàng cà phê, có khả năng gây ảnh hưởng đến giá cà phê toàn cầu trong dài hạn và đe dọa các vùng trồng cà phê cao cấp có quy mô nhỏ lẻ.

 

Mới đâu nhất, Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil Cecaffe xác nhận một số loại cà phê của nước này đã được đem ra giao dịch trên các sàn thương mại cà phê cao cấp. Phản hồi về thông tin này, ông Dagoberto Suazo, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Miền Bắc (CECOCAFEN) ở Honduras, cho biết đây là một vấn đề đáng lo ngại. Ông Suazo nói 95% các nhà sản xuất cà phê ở Honduras có quy mô nhỏ. Dưới sự cạnh tranh trực tiếp của cà phê Brazil, các vùng trồng cà phê cao cấp tại Honduras sẽ không biến mất, nhưng tình trạng nghèo đói sẽ gia tăng.

Các hợp đồng mua bán cà phê kỳ hạn trên sàn giao dịch ICE theo truyền thống chỉ hoạt động với những loại cà phê cao cấp. Marcio Ferreira, Chủ tịch hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Cecafe của Brazil, khẳng định chất lượng và tính bền vững của tất cả các loại cà phê Brazil đã được cải thiện trong nhiều năm. Ông nói ICE đã thiết lập các tiêu chuẩn riêng cho từng loại cà phê nguồn gốc khác nhau và mỗi lô phải được phê duyệt chất lượng. Ông Ferreira nói thêm rằng tương đối ít cà phê Brazil được đưa vào kho hàng của ICE vì chúng thường được bán với giá cao hơn trên các thị trường đại trà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục