Brazil tạm ngừng xuất khẩu thịt bò chưa ảnh hưởng tới thị trường Trung Quốc

13:17' - 07/09/2021
BNEWS Ngày 6/9, các nhà nhập khẩu thịt bò Trung Quốc cho biết, việc Brazil đình chỉ xuất khẩu do hai trường hợp mắc bệnh bò điên không có tác động ngay lập tức tới thị trường.
Ngày 6/9, các nhà nhập khẩu thịt bò Trung Quốc cho biết, việc Brazil (Bra-xin)- nhà cung cấp thịt bò hàng đầu cho nước này- đình chỉ xuất khẩu do hai trường hợp mắc bệnh bò điên không có tác động ngay lập tức tới thị trường. Thậm chí, một số người vẫn tìm cách nhập khẩu thịt bò của Brazil và dự đoán hoạt động thương mại sẽ nhanh chóng được nối lại.

Trước đó, ngày 4/9, Brazil cho biết đã xác nhận hai trường hợp bò mắc bệnh bò điên “không điển hình” ở các bang khác nhau và đang tạm ngừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc như một phần của thỏa thuận trước đó về vấn đề này với khách hàng lớn nhất của họ.

Mặc dù Brazil chiếm tới 40% thị phần nhập khẩu thịt bò của Trung Quốc, song sự gián đoạn trong xuất khẩu này vẫn không khiến giá thịt bò thay đổi vào ngày 6/9 và một số nhà nhập khẩu vẫn đang tìm kiếm các nguồn cung cấp để mua thịt bò.

Bà Grace Gao, Tổng giám đốc tại công ty nhập khẩu Goldrich International có trụ sở tại Đại Liên (Trung Quốc) cho biết: “Chúng tôi vẫn đang mua thịt bò của Brazil bởi các nhà máy vẫn còn lượng hàng dự trữ”.

Nhà chế biến thịt bò lớn thứ tư Brazil Frigol ngày 6/9 cho biết họ sẽ cho phép công nhân tại một trong các nhà máy của họ nghỉ trong 15 ngày. Văn phòng báo chí của Frigol cho biết việc cho nhân viên nghỉ này chủ yếu là do nhu cầu thịt bò của Israel (I-xra-en) giảm theo mùa và từ chối bình luận về mối liên hệ với sự gián đoạn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Năm 2019, Brazil cũng từng đình chỉ xuất khẩu thịt bò trong 10 ngày sau khi báo cáo về một trường hợp bò điên “không điển hình”. Pan Chenjun, nhà phân tích cấp cao của ngân hàng đa quốc gia Rabobank (Hà Lan), cho rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ không cấm nhập khẩu thịt bò của Brazil bởi đây là nguồn cung rất quan trọng. Tuy nhiên, Cơ quan hải quan của Trung Quốc hiện vẫn không bình luận gì về vấn đề này.

Brazil đã vận chuyển hơn 500.000 tấn thịt bò sang Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Bảy năm nay, chiếm 38% tổng lượng thịt bò nhập khẩu của Trung Quốc, vượt xa nhà cung cấp số hai là Argentina (Ác-hen-ti-na), chỉ cung cấp dưới 300.000 tấn thịt bò cho Trung Quốc trong cùng kỳ.

Nguồn cung thịt bò toàn cầu đang rất khan hiếm và giá đã chạm mức cao kỷ lục. Các thương nhân cho rằng, nếu việc đình chỉ xuất khẩu chỉ kéo dài 15 ngày thì sẽ không có tác động gì lớn tới thị trường.

Nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đang giảm do nguồn cung trong nước phục hồi, còn nhu cầu thịt bò của nước này vẫn tiếp tục tăng.

Ireland (Ai-len), một nhà cung cấp thịt bò khác của Trung Quốc, cũng đã báo cáo một trường hợp mắc bệnh bò điên “không điển hình” vào tháng 5/2020 và hiện hoạt động xuất khẩu vẫn chưa thể nối lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục