Brazil phát hiện "bò điên", dừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc

09:53' - 05/09/2021
BNEWS Động thái này là một đòn giáng mạnh đối với nông dân Brazil, khi Trung Quốc thu mua hơn một nửa lượng thịt bò xuất khẩu của nước này.

Bộ Nông nghiệp Brazil vừa cho biết, quốc gia xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới này đã tạm dừng xuất khẩu thịt bò sang khách hàng số 1 là Trung Quốc sau khi phát hiện hai trường hợp mắc bệnh "bò điên" ở hai nhà máy thịt riêng biệt.

Động thái này là một đòn giáng mạnh đối với nông dân Brazil, khi Trung Quốc thu mua hơn một nửa lượng thịt bò xuất khẩu của nước này.

Theo Bộ trên, việc đình chỉ là một phần trong một hiệp ước đã ký kết giữa Trung Quốc và Brazil, nhằm cho phép Chính phủ Trung Quốc có thời gian xem xét vấn đề và đưa ra quyết định về thời điểm bắt đầu nhập khẩu trở lại.

Bộ Nông nghiệp Brazil cho hay các ca bệnh không điển hình được phát hiện tại các nhà máy giết mổ ở các bang Mato Grosso và Minas Gerais và đây là trường hợp thứ tư và thứ năm phát hiện ca bệnh "bò điên" không điển hình tại Brazil trong 23 năm qua.

Theo Bộ trên, các ca bệnh không điển hình phát triển một cách tự phát và không liên quan đến việc ăn thức ăn bị ô nhiễm.

Hai trường hợp mắc bệnh đã được xác nhận vào ngày 3/9 sau khi các mẫu xét nghiệm được gửi đến phòng thí nghiệm của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) ở Alberta, Canada. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Brazil khẳng định không có rủi ro đối với sức khỏe động vật hay con người.

Chính phủ Brazil đang kỳ vọng lệnh đình chỉ được dỡ bỏ nhanh chóng, khi mảng kinh doanh nông nghiệp là một trong những động lực chính của nền kinh tế vốn đã tụt hậu của nước này. Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil khi thu mua lượng lớn hàng hóa của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục