Brazil triệt phá băng nhóm khai thác và sản xuất vàng lậu

10:03' - 11/09/2024
BNEWS Cảnh sát liên bang Brazil vừa triệt phá một băng nhóm khai thác và sản xuất vàng trái phép tại vùng rừng rậm Amazon, khi những tên tội phạm đang vận chuyển tới 3,1 tấn vàng đi tiêu thụ.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trong một chiến dịch chống tội phạm tại bang Para, miền Nam Brazil, nơi các hoạt động khai thác vàng trái phép trong rừng rậm tăng đột biến trong thời gian gần đây, cảnh sát đã đột kích một tổ chức tội phạm đang trên đường vận chuyển để bán số vàng nói trên với giấy tờ giả nhằm che giấu nguồn gốc khai thác bất hợp pháp.

Thông cáo của Cảnh sát liên bang Brazil cho biết: “Chúng tôi phát hiện  ít nhất 3,14 tấn vàng khai thác trái phép với các giấy tờ giả về nguồn gốc của nguồn khoáng sản quý này”.

 

Phần lớn số vàng bị thu giữ được tinh chế ở thành phố Sao José do Rio Preto, phía Bắc bang Sao Paulo, nơi có ngành công nghiệp trang sức phát triển mạnh và là nơi vàng bất hợp pháp được nấu chảy thành vàng thỏi để đi tiêu thụ hợp pháp, gây khó khăn cho việc truy tìm nguồn gốc.

Thẩm phán liên bang đã ra lệnh tịch thu 514 triệu USD tiền mặt, nhiều máy móc, ô tô, đồ trang sức và vàng cốm. Cảnh sát cũng cho biết 4 công ty khai thác khoáng sản đã bị đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy phép. Tổ chức tội phạm này cũng liên quan đến một số quan chức địa phương và người bản địa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục