Brazil và Mỹ khởi động đàm phán thoả thuận thương mại tự do

14:05' - 01/08/2019
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes thông báo nước này đã chính thức khởi động đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ.
Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes. Ảnh: AFP

Sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 31/7, Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes thông báo nước này đã chính thức khởi động đàm phán về thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Theo Bộ trưởng Guedes, mục tiêu của Chính phủ Brazil là xây dựng một liên minh chiến lược với Mỹ, sâu sắc hơn một thỏa thuận thương mại.

Những lợi ích từ một  thỏa thuận với Mỹ là hội nhập, tăng trưởng dòng chảy thương mại, đầu tư, thu hút công nghệ và sáp nhập các công ty.

Bộ trưởng Guedes nhấn mạnh phía Washington tỏ ra hào hứng với thỏa thuận này cũng như những cơ hội mở rộng thị phần hàng hóa của Mỹ tại nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh này.

Trước đó, ngày 30/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ theo đuổi một thỏa thuận tự do thương mại với Brazil, cho rằng một thỏa thuận như vậy sẽ giúp tháo gỡ các rào cản thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ.

Theo ông, Brazil là một đối tác thương mại lớn và chính quyền của ông sẽ  theo đuổi một thỏa thuận tự do thương mại với nước này.

Tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa Mỹ và Brazil trong năm 2018 lên tới hơn 100 tỷ USD.

Các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ này diễn ra sau khi Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR  - gồm Argentina, Brazil, Uruguay và Paraguay) kết thúc các cuộc đàm phán về một hiệp định tự do thương mại với Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục