"Brexit cứng" sẽ hủy hoại ngành công nghiệp ô tô nước Anh
Đây là lần đầu tiên một nhân vật cao cấp trong ngành công nghiệp xe ô tô công khai lên tiếng cảnh báo nước Anh.
Ông Wissmann cho biết nếu như kịch bản “Brexit cứng” xảy ra thì những nhà sản xuất xe ô tô tại nước Anh sẽ chuyển các nhà máy sản xuất của họ sang các nước ở Trung và Đông Âu như Slovakia và Ba Lan, nơi chi phí sản xuất thấp và các nước này đều nằm trong Liên minh châu Âu (EU). Trong bối cảnh hiện nay, ông Wissman cho rằng không có nhà sản xuất xe ô tô nào muốn đầu tư mạnh vào nước Anh. Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May đã loan báo bắt đầu đàm phán chính thức với EU vào tháng 3/2017 và ngụ ý muốn nước Anh rời khỏi thị trường chung và liên minh hải quan EU để đất nước có toàn quyền kiểm soát vấn đề đường biên giới của mình. Tuy nhiên, bà May cũng ngụ ý có thể có những biện pháp riêng bảo vệ một số ngành, lĩnh vực mà nước Anh ưu tiên trong đó có ngành công nghiệp xe ô tô trước những tác động của Brexit.Carlos Ghosn, Tổng giám đốc điều hành của hãng Nissan (Nhật Bản), cho biết ông sẽ không đầu tư vào nhà máy của hãng tại nhà máy Sunderland nếu như Chính phủ nước Anh không đưa ra đền bù cho Nissan trong trường hợp công ty này phải chịu mức thuế khóa mới một khi xảy ra Brexit. Và Bà May đã phải cam kết điều kiện kinh doanh của Nissan tại nhà máy Sunderland sẽ không thay đổi sau khi nước Anh rời khỏi EU.
Rất nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp lo ngại việc bà May quá chú trọng đến vấn đề nhập cư hơn là các hậu quả kinh tế của nước Anh do mối quan hệ của nước này với thị trường chung châu Âu. Chính những mối lo ngại này đã dẫn đến việc đồng bảng Anh mất giá 17% so với đồng USD kể từ ngày tiến hành trưng cầu dân ý 23/6 đến nay. Tại Đức, cộng đồng doanh nghiệp đều thấy lo ngại về quan điểm của bà May. Đức xuất khẩu 809.000 xe ô tô sang nước Anh năm 2015, chiếm 18,4% tổng số xe xuất khẩu của Đức. Một số bộ trưởng của nước Anh cho rằng có khả năng sẽ có những thỏa thuận riêng đối với một số ngành, lĩnh vực quan trọng trong đó có ngành công nghiệp xe ô tô. Tuy nhiên Thủ tướng Đức Angela Merkel tuần trước đã đưa ra lời cảnh báo không có bất kỳ thỏa thuận riêng biệt nào, kêu gọi các công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực phải có tiếng nói chung và tránh đưa ra những thỏa hiệp về các nguyên tắc của EU - đặc biệt đối với vấn đề tự do đi lại, tìm việc trong EU. Ông Wissmann cũng ủng hộ quan điểm của bà Merkel và cho rằng nước Anh là một thị trường quan trọng đối với ngành công nghiệp xe ô tô của Đức nhưng thị trường EU còn quan trọng hơn đối với Đức. Nếu EU sụp đổ thì sẽ tồi tệ hơn cho ngành công nghiệp xe ô tô của Đức. Đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp xe ô tô của nước Anh trong vài thập niên qua - đặc biệt là đầu tư từ Đức - đã giúp sản lượng tại nước Anh tăng vọt. Chẳng hạn như hãng xe BMW hiện thuê 8.000 nhân công tại nước Anh và năm ngoái sản xuất được hơn 200.000 xe mini, chiếm khoảng 12% tổng số xe hơi được sản xuất tại nước Anh. Ông Wissmann cảnh báo tình trạng tại nước Anh có thể sẽ giống như Italy (I-ta-li-a) khi tổng sản lượng xe ô tô nước này giảm từ 2 triệu chiếc/năm cách đây 20 năm, xuống còn 500.000 chiếc/năm như hiện nay. Sản xuất xe ô tô tại Slovakia tăng lên đáng kể từ không có chiếc nào nay đạt hơn 1 triệu chiếc trong cùng thời gian nói trên. Ông Wissmann cho rằng nếu nước Anh không muốn cùng chung số phận như Italy thì "xứ sở sương mù" phải giữ được quyền nằm trong thị trường chung EU. Mike Hawes, Tổng giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà chế tạo và kinh doanh xe ô tô nước Anh (SMMT) đồng quan điểm với ông Wissmann khi nói rằng ngành công nghiệp xe ô tô của Anh trong những năm gần đây vô cùng mạnh và có sức cạnh tranh lớn trên thị trường, thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài và sản lượng xe tăng ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, theo ông, để duy trì các điều kiện kinh doanh như hiện nay, việc nằm trong thị trường chung là vô cùng cần thiết để nước Anh có thể cạnh tranh tốt và duy trì những thành công hiện nay. Nhiều hãng sản xuất xe ô tô có nhà máy sản xuất tại nước Anh cũng đặt nhà máy của họ tại Đông Âu. Toyota và Renault-Nissan, cả hai đều có nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó Opel, nhánh của General Motors sở hữu Vauxhall hiện có hai nhà máy sản xuất tại Ba Lan. Jaguar Land Rover đang xây dựng một nhà máy tại Slovakia, nhà máy sản xuất lớn đầu tiên của hãng nằm ngoài nước Anh, dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2018./.Tin liên quan
-
Tài chính
Tài chính, ngân hàng là ưu tiên lớn của Anh trong đàm phán Brexit
06:02' - 13/10/2016
Giữ vững vị thế của London là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới sau khi nước Anh rời EU là mối bận tâm hàng đầu của giới chức và các doanh nghiệp Anh hiện nay.
-
Tài chính
Vấn đề Brexit: Đồng bảng Anh có dấu hiệu phục hồi nhẹ
12:15' - 12/10/2016
Trong phiên giao dịch sáng 12/10 tại châu Á, đồng bảng Anh đã tăng 0,8% lên mức 1,2210 USD/bảng, phục hồi nhẹ sau khi giảm xuống dưới ngưỡng 1,2 USD/bảng trong phiên giao dịch ngày 11/10 tại Mỹ.
-
Ngân hàng
Đồng bảng Anh bị "nhiễm độc" trước nguy cơ "Brexit cứng"
20:16' - 11/10/2016
Tại phiên giao dịch sáng ngày 11/10, đồng bảng Anh tiếp tục giảm xuống 1,23 USD/bảng trước thông tin kinh tế Anh mất đi 66 tỷ bảng mỗi năm khi rời khỏi thị trường chung của Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Anh không chấp nhận bỏ phiếu Brexit lần hai
07:39' - 11/10/2016
Chính phủ Anh tuyên bố sẽ không chấp nhận tổ chức một cuộc bỏ phiếu thứ hai ở Quốc hội nước này về việc London rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương tạo nền tảng tăng tốc, bứt phá giai đoạn mới
14:49'
Sáng 18/12, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút FDI nhiều cơ hội cán đích
14:29'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với bất ổn địa chính trị, kết quả thu hút FDI năm 2025 cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được vị thế là điểm đến chiến lược của dòng vốn quốc tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Chặng về đích vốn đầu tư công
14:27'
Để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt mục tiêu 100% rất cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn “nước rút” này.
-
Kinh tế Việt Nam
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh sắp thông xe kỹ thuật
12:36'
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh đang tăng tốc thi công, nhiều hạng mục đạt trên 88% khối lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, hoàn thành toàn tuyến đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Tân Lang về đích trong niềm vui của người dân hai bờ sông Đáy
11:35'
Sau gần 3 năm khởi công, dự án xây dựng cầu Tân Lang và tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối vành đai 4 - vành đai 5 qua Quốc lộ 38 đến đường Quốc lộ 21 sẽ được khánh thành vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng trước ngày khai thác
11:34'
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ đường sắt
10:35'
Nghị định 319/2025/NĐ-CP được coi là bước hoàn thiện thể chế quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội hiện thực hóa khát vọng “kỳ tích sông Hồng”
09:56'
Sông Hồng chảy qua Hà Nội, bồi đắp phù sa và ký ức ngàn năm, nhưng suốt một thời gian dài vẫn "đứng ngoài" quỹ đạo phát triển của đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia UOB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt nhất khu vực trong năm 2026
09:55'
Ông Suan Teck Kin – Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của Ngân hàng UOB đã trao đổi với phóng viên TTXVN về kinh tế Việt Nam năm 2025 và triển vọng năm 2026.

Người đứng đầu Hiệp hội Ngành công nghiệp Xe ô tô của Đức, ông Matthias Wissmann. Ảnh: A Soul for Europe