Tài chính, ngân hàng là ưu tiên lớn của Anh trong đàm phán Brexit

06:02' - 13/10/2016
BNEWS Giữ vững vị thế của London là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới sau khi nước Anh rời EU là mối bận tâm hàng đầu của giới chức và các doanh nghiệp Anh hiện nay.
Lĩnh vực tài chính, ngân hàng là ưu tiên lớn của nước Anh trong đàm phán Brexit. Ảnh: EPA

Phát biểu tại một hội nghị quy tụ hơn 400 đại diện thuộc ngành tài chính vừa diễn ra ngày 11/10, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính Vương quốc Anh Simon Kirby cho biết việc đạt được một thỏa thuận tốt nhất cho London sẽ là “ưu tiên cao nhất” trong các cuộc đàm phán về thương mại sắp tới với Liên minh châu Âu (EU).
Các ngân hàng hoạt động tại nước Anh, nhất là ở London, đang lo ngại khả năng hoạt động cung cấp dịch vụ từ trung tâm thủ đô của “xứ sở sương mù” cho thị trường EU sẽ bị mất bớt, khi không it ngân hàng cảnh báo có thể họ sẽ chuyển trụ sở ra khỏi London từ đầu năm tới.
Đây là một vấn đề rất đáng lưu tâm trong nền kinh tế Anh trong bối cảnh ngành tài chính nước này tạo việc làm cho gần 2,2 triệu người và đóng góp 190 tỷ bảng Anh (240 tỷ USD), tương đương 11,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của “xứ sở sương mù”, trong năm 2014. Đây là nguồn thu thuế lớn cho Vương quốc Anh.
Dự kiến, nước Anh sẽ chính thức "kích hoạt" tiến trình đàm phán rút khỏi EU vào cuối tháng 3/2017. Cuộc đàm phán về vấn đề Brexit có thể kéo ít nhất dài 2 năm.

Mới đây nhất, trong cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Đan Mạch Lars Loekke Rasmussen ngày 10/10, Thủ tướng Theresa May tuyên bố nước Anh không có ý định quay lưng lại với EU mặc dù đã quyết định rời khỏi khối này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục