Brexit khiến các doanh nghiệp Pháp "tiến thoái lưỡng nan"
Thỏa thuận thương mại sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, không chỉ tác động nặng nề tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh mà còn đẩy các doanh nghiệp Pháp rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".
Theo phóng viên TTXVN tại London, Giám đốc điều hành công ty Sealock của Pháp Jean-Marc Barki cho biết Brexit đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của Sealock sau khi một trong những xe tải chở hàng của công ty này bị mắc kẹt ở Anh trong 7 tuần.
Ông Barki nhấn mạnh dòng chảy lưu thông hàng hóa hiện nay rất "phức tạp", trong khi Sealock đang phụ thuộc vào các loại vật liệu tổng hợp nhập khẩu của Anh để sản xuất chất kết dính dùng trong công nghiệp.
Ông cho hay, nếu vấn đề lưu thông hàng hóa không sớm được giải quyết, Sealock sẽ phải xem xét chuyển sang nhập khẩu vật liệu của các nhà sản xuất Đức hoặc Italy.
Hơn 3 tháng sau khi Anh và EU đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit, tác động của các hàng rào phi thuế quan ngày càng trở nên rõ nét với các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở EU, đặc biệt ở Pháp - một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Anh.
Theo đó, trong tháng đầu tiên sau khi thỏa thuận thương mại Anh-EU có hiệu lực vào ngày 1/1/2021, nhập khẩu từ Anh sang Pháp đã giảm xuống còn 78% so với mức trung bình hằng tháng trong nửa cuối năm 2020.
Các nhà phân tích cho rằng mức sụt giảm này là do gián đoạn lưu thông hàng hóa tại biên giới với Anh và tác động của đại dịch COVID-19 đối với thương mại toàn cầu.
Mặc dù dữ liệu công bố trong tháng 2 vừa qua cho thấy sự phục hồi, theo đó nhập khẩu từ Anh sang Pháp chỉ giảm 2% so với mức trung bình hằng tháng trong nửa cuối năm 2020, xuất khẩu từ Pháp sang Anh vẫn giảm 16% so với mức trung bình hằng tháng cùng kỳ năm ngoái.
Pháp đã đạt được mức thặng dư thương mại lớn nhất từ Anh, nhập khẩu ít hơn nhiều so với xuất khẩu.
Tuy nhiên, một số mặt hàng của Pháp, chẳng hạn như rượu vang, đồ trang sức và máy bay, chủ yếu dựa vào xuất khẩu sang Anh, đã bị ảnh hưởng sau khi ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong tháng 1/2021./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Doanh nghiệp Pháp lạc quan thận trọng về triển vọng năm 2021
06:30' - 28/03/2021
Trải qua nhiều thăng trầm trong năm 2020 do dịch COVID-19, từ phong tỏa, gỡ phong tỏa, giới nghiêm rồi đến tái phong tỏa, các công ty lớn của Pháp khởi đầu năm 2021 với sự quyết tâm và tự tin.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38'
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13'
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14'
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
