Brexit làm giảm số lượng doanh nghiệp Nhật Bản tại Anh

07:20' - 26/03/2021
BNEWS Trong giai đoạn từ năm 2014-2019, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản tại Anh đã giảm 12% xuống còn 951 doanh nghiệp, trong đó, số lượng các nhà sản xuất giảm 22% và các công ty tài chính giảm hơn 33%.

Sự thiếu chắc chắn xung quanh việc Vương quốc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2020 đã làm giảm số lượng doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại nước này và buộc các nhà đầu tư cũng như nhà phân tích phải theo dõi các biện pháp xúc tiến thương mại mà London sẽ thực hiện như một phần của chính sách kinh tế hậu Brexit, chỉ việc Anh rời EU.

Trong giai đoạn từ năm 2014-2019, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản tại Anh đã giảm 12% xuống còn 951 doanh nghiệp, trong đó, số lượng các nhà sản xuất giảm 22% và các công ty tài chính giảm hơn 33%.

Một báo cáo của Ninjin, một chi nhánh nghiên cứu của Rudlin Consulting Ltd., cho rằng với sự hiện diện ngày càng tăng của Nhật Bản ở các nước thành viên EU như Đức và Hà Lan, thật khó để không kết luận rằng đây là một phản ứng đối với Brexit.

Theo báo cáo trên, các công ty tài chính Nhật Bản đã hợp nhất các hoạt động tại và thành lập các công ty con ở EU, mặc dù tình hình nhân sự vẫn không có nhiều thay đổi.

Trong khi đó, số lượng công ty Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ phi tài chính tại Anh đã tăng 28% trong giai đoạn từ năm 2015-2019. Báo cáo còn cho biết bất chấp Brexit, Anh vẫn nhận được vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản cao nhất châu Âu.

Yoshinori Katayama, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tại Anh, cho biết các công ty Nhật Bản đang thích nghi với hoàn cảnh mới và tiếp tục coi trọng các dịch vụ chuyên nghiệp mà Anh có thể cung cấp.

Tuy nhiên, vai trò truyền thống của Anh như một "cửa ngõ" vào EU "giờ đã hoàn toàn biến mất", do các vấn đề như khai báo hải quan và quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tuyển dụng lao động có tay nghề cao từ các nước thành viên EU. Hiện nay, các nhà đầu tư Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ chính sách thúc đẩy đầu tư của Chính phủ Anh.

Các cuộc hội thảo gần đây về sự hợp tác giữa Anh và Nhật Bản đã nêu bật các lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng như công nghệ 5G, cơ sở hạ tầng, tuyển dụng, gia công phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin và công nghệ tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục