Các doanh nghiệp Nhật Bản nỗ lực giảm lãng phí thực phẩm
Các công ty Nhật Bản đang tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ tiên tiến khác để giảm lãng phí thực phẩm cũng như chi phí vứt bỏ trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.
Theo số liệu thống kê, việc vứt bỏ hơn 6 triệu tấn thực phẩm lãng phí khiến Nhật Bản - nền kinh tế thứ ba thế giới - tiêu tốn khoảng 2.000 tỷ yen (19 tỷ USD)/năm.Với tỷ lệ lãng phí thực phẩm tính trên đầu người cao nhất châu Á, Chính phủ Nhật Bản đã ban hành luật mới để giảm một nửa chi phí vào năm 2030 từ các mức của năm 2000 và thúc đẩy các công ty tìm giải pháp khắc phục tình trạng trên.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson Inc đã bắt đầu sử dụng công nghệ AI của công ty DataRobot (Mỹ), để ước tính lượng sản phẩm như cơm nắm, bánh kẹp cá ngừ, có thể không bán được.Lawson đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm lượng 30% lượng hàng đang tồn kho và 50% lượng rác thải thực phẩm tại tất cả cửa hàng so với năm 2018.
Xử lý thực phẩm lãng phí là chi phí lớn nhất đối với các chủ sở hữu nhượng quyền của Lawson sau chi phí lao động. Trong khi đó, nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food Ltd đang thử nghiệm với một sản phẩm AI khác của Fujitsu Ltd để cố gắng xác định xem liệu những sản phẩm như trà ô long và nước khoáng có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hay không. Suntory đặt mục tiêu giảm 30-50% lượng hàng hóa bị trả lại, cắt giảm chi phí lãng phí thực phẩm và phát triển một hệ thống tiêu chuẩn chung có thể chia sẻ với các nhà sản xuất thực phẩm khác và các công ty vận chuyển./.Tin liên quan
-
Đời sống
Lãng phí thực phẩm do người dân tích trữ quá nhiều
16:20' - 30/03/2020
Các hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các thùng rác tại thành phố Derby (Anh) chất đầy thực phẩm quá hạn sử dụng bị vứt bỏ như bánh mỳ, chuối, thậm chí các gói thịt gà chưa mở.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Kết quả kinh doanh quý I của Vietjet như thế nào?
11:56'
Về doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất, Vietjet đạt lần lượt 17.792 tỷ đồng và 539 tỷ đồng, tăng 38% và 212% so với cùng kỳ 2023.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của các tập đoàn năng lượng lớn giảm dù giá dầu tăng cao
08:30'
Tập đoàn năng lượng ExxonMobil của Mỹ ngày 26/4 đã công bố lợi nhuận quý I/2024 giảm, do lợi nhuận từ hoạt động lọc dầu giảm và giá khí đốt tự nhiên giảm mạnh.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ, du lịch “mở hàng” ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:54' - 27/04/2024
Hầu hết nhà bán lẻ đều áp dụng mức giảm giá sâu với đa dạng hình thức như mua 1 tặng 1, mua 2 tính tiền 1, mua hàng giá sốc dựa trên giá trị hóa đơn…
-
Doanh nghiệp
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
09:49' - 27/04/2024
Đại hội đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với việc chia cổ tức và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỉ lệ tối đa 25%.
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.