Các doanh nghiệp Nhật Bản nỗ lực giảm lãng phí thực phẩm

06:05' - 04/03/2021
BNEWS Các công ty Nhật Bản đang tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ tiên tiến khác để giảm lãng phí thực phẩm cũng như chi phí vứt bỏ trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt.

Các công ty Nhật Bản đang tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ tiên tiến khác để giảm lãng phí thực phẩm cũng như chi phí vứt bỏ trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Theo số liệu thống kê, việc vứt bỏ hơn 6 triệu tấn thực phẩm lãng phí khiến Nhật Bản - nền kinh tế thứ ba thế giới - tiêu tốn khoảng 2.000 tỷ yen (19 tỷ USD)/năm.

Với tỷ lệ lãng phí thực phẩm tính trên đầu người cao nhất châu Á, Chính phủ Nhật Bản đã ban hành luật mới để giảm một nửa chi phí vào năm 2030 từ các mức của năm 2000 và thúc đẩy các công ty tìm giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson Inc đã bắt đầu sử dụng công nghệ AI của công ty DataRobot (Mỹ), để ước tính lượng sản phẩm như cơm nắm, bánh kẹp cá ngừ, có thể không bán được.

Lawson đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm lượng 30% lượng hàng đang tồn kho và 50% lượng rác thải thực phẩm tại tất cả cửa hàng so với năm 2018.

Xử lý thực phẩm lãng phí là chi phí lớn nhất đối với các chủ sở hữu nhượng quyền của Lawson sau chi phí lao động.

Trong khi đó, nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food Ltd đang thử nghiệm với một sản phẩm AI khác của Fujitsu Ltd để cố gắng xác định xem liệu những sản phẩm như trà ô long và nước khoáng có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hay không.

Suntory đặt mục tiêu giảm 30-50% lượng hàng hóa bị trả lại, cắt giảm chi phí lãng phí thực phẩm và phát triển một hệ thống tiêu chuẩn chung có thể chia sẻ với các nhà sản xuất thực phẩm khác và các công ty vận chuyển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục