Brexit “phủ bóng đen” lên triển vọng tiêu dùng Mỹ

18:53' - 30/06/2016
BNEWS Các nhà kinh tế tỏ ý lo ngại rằng những biến động tài chính sau sự kiện Brexit sẽ làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng Mỹ, khiến các gia đình “thắt chặt hầu bao”.
Triển vọng tiêu dùng nước Mỹ có thể sụt giảm do Brexit. Ảnh minh họa: AP

Trong tháng 5/2016, lòng tin tiêu dùng Mỹ tăng tháng thứ hai liên tiếp, nhờ nhu cầu đối với ô tô và các loại hàng hóa khác gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh có thể tác động tới lòng tin tiêu dùng và làm các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu.
Báo cáo do Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 29/6 cho thấy kinh tế Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng tích cực hơn trong quý II/2016. Tháng trước, chi tiêu tiêu dùng - hiện đóng góp rất lớn cho các hoạt động kinh tế Mỹ - đã tăng 0,4%, sau khi tăng 1,1% trong tháng 4/2016.

Tuy vậy, các nhà kinh tế tỏ ý lo ngại rằng những biến động tài chính sau sự kiện Brexit (nước Anh rời Liên minh châu Âu) sẽ làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng và khiến các gia đình “thắt chặt hầu bao” do triển vọng kinh tế thiếu chắc chắn.
Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen đã phát biểu rằng Fed cần chắc chắn rằng nền kinh tế không đối mặt với cú sốc nào, do kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở nước Anh vừa qua, trước khi thắt chắt chính sách tiền tệ hơn nữa. Sự kiện Brexit đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu “bốc hơi” khoảng 3.000 tỷ USD chỉ trong hai ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục