EU mong muốn hoàn tất đàm phán về TTIP với Mỹ trong năm nay

17:50' - 30/06/2016
BNEWS Eu quyết tâm hoàn tất TTIP với Mỹ trong năm nay bất chấp việc người Anh bỏ phiếu ra khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tuần trước.
Brexit không ảnh hưởng tới tiến trình đàm phán TTIP. Ảnh: law-right.com

Phát biểu tại một sự kiện của Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức ở Washington (Mỹ) ngày 29/6, Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstroem cho biết bà đang thúc đẩy các cuộc thương thảo về việc Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Thái Bình Dương (TTIP) và nếu có thể thì cố gắng đạt được trước thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama mãn nhiệm.

Bà Malmstroem cho biết thêm tại thời điểm hiện nay và trong tương lai gần, EU sẽ vẫn đại diện cho “xứ sở sương mù” đàm phán về TTIP khi nước Anh có hai năm để đàm phán về vấn đề ra khỏi EU.

Các cuộc đàm phán về TTIP được khởi động từ tháng 7/2013.

Cho tới nay, EU và Mỹ đã tiến hành 13 vòng đàm phán nhưng còn nhiều bất đồng chưa thể giải quyết. Một trong những chủ đề gây tranh cãi lớn là việc EU yêu cầu được tiếp cận thị trường mua sắm công của Mỹ, lĩnh vực gần như chỉ có các doanh nghiệp Mỹ mới có khả năng dự thầu.

TTIP được kỳ vọng sẽ là thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, tạo ra một thị trường khổng lồ với 850 triệu người tiêu dùng. Nếu được hoàn tất, hiệp định này sẽ thúc đẩy thương mại giữa EU và Mỹ lên đến 1.000 tỷ USD/năm, đồng thời tạo thêm khoảng 13 triệu việc làm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục