Kinh tế Mỹ sẽ “sáng hơn” trong quý II

19:04' - 29/06/2016
BNEWS Ngày 28/6, Bộ Thương mại Mỹ cho biết tăng trưởng GDP trong quý I/2016 của nước này đã được điều chỉnh từ ước tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước đưa ra trước đó lên 1,1%.
Kinh tế Mỹ sẽ “sáng hơn” trong quý II. Ảnh: usabusinessreport.com

Trong khi giới phân tích dự đoán nền kinh tế hàng đầu thế giới đi lên trong quý II bất chấp những quan ngại về Brexit, chỉ việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo số liệu mới nhất, xuất khẩu trong quý I tăng 0,3% thay vì sụt giảm như trong ước tính lúc trước. Đầu tư vào các tài sản cố định (trừ nhà đất) cũng được điều chỉnh tăng.

Tuy nhiên, chi tiêu tiêu dùng cá nhân, lĩnh vực giữ vai trò đầu tàu và đóng góp 2/3 hoạt động kinh tế Mỹ, trong ba tháng đầu năm chỉ tăng 1,5%, so với ước tính tăng 1,9% đưa ra trước đó.

Lĩnh vực nhà đất tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Mỹ, với đầu tư trong ngành này tăng 15,6%, ghi nhận kết quả tốt nhất kể từ cuối năm 2012. Lợi nhuận của khối doanh nghiệp tăng 1,8% trong quý I, sau khi sụt giảm trong quý IV/2015.

Ông Jason Furman, Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống, nhận xét đầu tư vào nhà đất đã hỗ trợ nhịp độ tăng trưởng GDP của nước này, nhưng đầu tư của doanh nghiệp còn yếu, nhu cầu ngoài nước ảm đạm và giá dầu thấp là những yếu tố gây áp lực lên đà tăng trưởng chung.

Ông Furman nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các chính sách chủ động để củng cố kinh tế Mỹ, trong bối cảnh các nguy cơ bất ổn gia tăng, nhất là những hệ lụy của Brexit.

Dự kiến, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố số liệu ước tính sơ bộ của GDP quý II vào ngày 29/7. Chuyên gia Scott Hoyt thuộc Moody's Analytics nhận định GDP quý II sẽ tăng khá mạnh, ngay cả với báo cáo việc làm kém khả quan trong tháng Năm và xuất hiện nhiều rủi ro do Brexit. Nhiều nhà phân tích ước tính nền kinh tế số 1 thế giới có thể tăng trưởng hơn 2% trong quý II.

Theo số liệu do tổ chức nghiên cứu Conference Board công bố cùng ngày, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng Sáu tăng lên 98 (điểm) từ 92,4 của tháng Năm, thể hiện tâm lý lạc quan của người dân vào môi trường kinh doanh và thị trường lao động. Đây có thể là dấu hiệu tích cực tạo thêm lực đẩy cho hoạt động chi tiêu tiêu dùng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương) dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay, sau khi đã tăng 2,4% năm ngoái. 

>>> Brexit tác động thế nào đến kinh tế và thương mại Mỹ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục