Brexit phủ màu xám lên bức tranh kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn

06:11' - 06/07/2016
BNEWS Brexit sẽ làm chậm lại nhịp độ tăng trưởng của nước Anh, châu Âu và phần còn lại của thế giới cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng này.
Brexit phủ màu xám lên bức tranh kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn. Ảnh: reuters

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định tình hình bất ổn xuất phát từ “cuộc chia tay” giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sẽ làm chậm lại nhịp độ tăng trưởng của nước Anh, châu Âu và phần còn lại của thế giới cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng này.

Theo người phát ngôn IMF Gerry Rice, sau khi cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của nước Anh trong EU kết thúc với kết quả nghiêng về phe ủng hộ Brexit, các thị trường tài chính và tiền tệ đã chứng kiến “những biến động đáng kể song không đến mức hỗn loạn”.

Ông Rice đánh giá Brexit đã tạo ra những bất ổn có thể tác động tiêu cực đến nhịp độ tăng trưởng toàn cầu trong ngắn hạn, vì vậy các ngân hàng trung ương nên sẵn sàng hành động và đưa ra các biện pháp như tăng thanh khoản để giảm nhẹ tình hình biến động.

Ông Rice nêu rõ các nhà hoạch định chính sách của nước Anh và EU có vai trò then chốt trong việc đảm bảo một tiến trình chuyển tiếp suôn sẻ.

Quan chức trên cho biết những ảnh hưởng của Brexit cũng sẽ được đề cập trong bản cập nhật Dự báo Triển vọng Kinh tế Thế giới, sẽ được công bố vào ngày 19/7.

Trong tháng Tư, IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2016 từ 3,4% ước tính trước đó xuống 3,2%, trong bối cảnh nhu cầu suy yếu và rủi ro địa chính trị gia tăng.

Trong một báo cáo khác công bố cùng ngày, IMF cho biết các nước nhỏ tại châu Phi, khu vực Caribe, Trung Á và Thái Bình Dương là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ quyết định của các ngân hàng quốc tế ngừng hoạt động trao đổi liên thông, hay còn gọi là Hệ thống báo cáo ngân hàng tập trung (CBR).

Theo IMF, nguyên nhân đằng sau bước đi này của các ngân hàng là nhằm tuân thủ quy định quốc tế về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, giảm thiểu rủi ro bị dính líu tới các hoạt động phi pháp này hay vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Việc ngừng các CBR có thể khiến các quốc gia có ít kênh hơn trong việc nhận kiều hối từ lao động nước ngoài gửi về hoặc giao dịch bằng đồng USD hoặc các đồng tiền dự trữ khác, từ đó ảnh hưởng tới hoạt động cho vay và tăng trưởng kinh tế.

Theo IMF, việc ngừng các dịch vụ chuyển tiền tại các nước nhỏ ở khu vực Thái Bình Dương đã làm tổn thương dòng ngoại hối, phá vỡ thống nhất tài chính và tăng sử dụng tiền mặt trong khu vực.

Tại một số nước tác động có thể rất nghiêm trọng, chẳng hạn như Samoa, nước có kiều hối chiếm tới 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Để đối phó với vấn đề này, các chuyên gia IMF khuyến khích giới hành pháp tại các nền kinh tế lớn tăng cường tiếp xúc với các ngân hàng và giải thích rõ ràng về các quy định chống rửa tiền cũng như giải quyết các vướng mắc luật pháp trong việc tiếp tục các CBR.

Bên cạnh đó là củng cố quy định tại các cấp nhỏ hơn và điều chỉnh phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục