BoE có thể tung ra các biện pháp kích thích kinh tế hậu Brexit

05:05' - 05/07/2016
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Anh (BoE) Mark Carney cho rằng triển vọng kinh tế của nước này đang xấu đi và BoE có thể sẽ cần tăng các biện pháp kích thích kinh tế trong mùa Hè này sau cú sốc Brexit.
BoE có thể tung ra các biện pháp kích thích kinh tế hậu Brexit. Ảnh: moneymarketing.co.uk

Thống đốc Carney cũng khẳng định sẽ không xem xét việc từ chức, kể cả trong trường hợp phe đối lập ủng hộ Brexit (việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu) lên nắm quyền lực trong thời gian tới.

Bài phát biểu của Thống đốc BoE không nằm ngoài dự đoán của thị trường. Trước đó, giới đầu tư đã kỳ vọng trong tháng Bảy hoặc tháng Tám tới BoE sẽ giảm lãi suất từ mức thấp kỷ lục 0,5%, được duy trì từ năm 2009, đồng thời tăng cường kế hoạch mua trái phiếu trị giá 375 tỷ bảng Anh của mình.

Mặc dù vậy, động thái của Thống đốc Carney vẫn được coi là một dấu hiệu rõ ràng hơn phản ánh ý định của chính phủ. Ông Carney nói Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE sẽ công bố những đánh giá đầu tiên về tác động của cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh vào ngày 14/7 sau khi cuộc họp tiếp theo kết thúc. Theo sau đó sẽ là một đánh giá tổng quát, với bảng cập nhật các dự báo kinh tế hậu Brexit, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 4/8.

Chuyên gia kinh tế Sam Hill đến từ ngân hàng RBC nhận định những bài học từ trong quá khứ đã phản ánh tầm quan trọng của việc hành động một cách kịp thời. Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng dự báo BoE - Ngân hàng trung ương nước Anh - sẽ giảm lãi suất vào tháng Bảy tới trước khi chính thức nới rộng chương trình mua tài sản vào tháng Tám.

Mặc dù vậy, Thống đốc Carney vẫn khẳng định trong bài phát biểu rằng lãi suất không thể hạ xuống quá thấp vì điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh lời cũng như tính thanh khoản của các ngân hàng, đồng thời đẩy giá thành lên cao; và rằng giữa bối cảnh kinh tế Anh sẽ chịu nhiều tác động từ cú sốc Brexit thì chỉ một mình BoE hành động là không đủ mà còn cần những quyết định và kế hoạch mang tính vĩ mô hơn từ những tổ chức và cá nhân khác.

Bên cạnh đó, London cũng cần đàm phán về mối quan hệ với EU nhanh nhất có thể, trong đó có các quyết định liên quan đến di cư, một trong những vấn đề nhạy cảm nhất đối với cử tri Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục