Brexit và hệ quả nhãn tiền đối với kinh tế Anh

12:20' - 29/06/2016
BNEWS Quyết định rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) của người dân Vương quốc Anh đã bắt đầu cho thấy các hệ quả đối với nền kinh tế nước này.
Brexit và hệ quả nhãn tiền đối với kinh tế Anh. Ảnh minh họa: sprnews.com.vn

Giá cổ phiếu của hai ngân hàng Royal Bank of Scotland và Barclays của Anh ngay lập tức đi xuống sau khi kết quả cuộc trưng cầu ý dân ý tại Anh được công bố hôm 24/6. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy thời gian khó khăn của các ngân hàng “xứ sở sương mù” đã chính thức bắt đầu.

Anh quyết định rời EU cũng đồng nghĩa với việc nước này có khả năng sẽ không còn là “cửa ngõ” để các ngân hàng Mỹ và châu Á tiếp cận thị trường châu Âu.

Bên cạnh đó, những thay đổi về quy chế sau khi nước Anh rút khỏi EU cũng là rào cản hạn chế các ngân hàng Anh tiếp cận với các dịch vụ tài chính tại thị trường của 27 nước thành viên còn lại.

Thị trường việc làm Anh được dự đoán cũng sẽ chứng kiến nhiều biến chuyển khi khu vực tài chính nước này đang thu hút hơn 1 triệu lao động.

Brexit còn có thể đẩy ngành vận tải hàng không Anh vào giai đoạn khó khăn do không còn được hưởng lợi từ sáng kiến Bầu trời chung châu Âu (SES).

Lĩnh vực hàng không Anh được cho là đã hưởng lợi rất nhiều từ SES trong suốt hai thập niên qua. SES đã dỡ bỏ các rào cản thương mại trong lĩnh vực hàng không tại các nước thành viên EU.

Anh quyết định “chia tay” EU đồng nghĩa với việc “xứ sở sương mù” sẽ không còn được hưởng quyền tự do ấn định giá vé máy bay cũng như lộ trình bay tới các nước EU. Bên cạnh đó, một mức thuế mới cũng sẽ được áp dụng với các hành khách đến/đi khỏi Anh.

Ngay sau khi thị trường đón nhận thông tin người dân Anh chọn rời EU ngày 23/6, tại London, giá cổ phiếu của hai hãng hàng không EasyJet và International Airlines Group (IAG) của Anh đã ngay lập tức giảm lần lượt là 14,35% và 22,54%.

Hiệp hội Vận tải đường không quốc tế (IATA) cũng đưa ra dự báo lượng hành khách trong lĩnh vực hàng không của Anh có thể giảm từ 3-5% vào năm 2020, do sự suy thoái dự kiến của nền kinh tế Anh cũng như việc đồng nội tệ nước này giảm giá sau sự kiện Brexit.

Lĩnh vực bất động sản của Anh không nằm ngoài xu hướng trên, được dự đoán sẽ chịu tác động trực tiếp từ cú sốc Brexit trong năm nay, trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nguy cơ suy thoái và các ngân hàng/các doanh nghiệp có khả năng sẽ di dời khỏi Anh.

Trước cuộc bầu cử, các nhà chế tạo xe ô tô lớn như Nissan và Toyota cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về kịch bản Brexit khi hầu hết ô tô được sản xuất tại Anh của các hãng này được xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục