Người Anh đổ xô xin cấp hộ chiếu Ireland sau Brexit

17:50' - 28/06/2016
BNEWS Sau khi cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) còn được gọi Brexit số người xin cấp hộ chiếu Ireland - giấy tờ đảm bảo rằng họ vẫn là công dân EU, tăng đột biến.
Người Anh đổ xô xin cấp hộ chiếu Ireland sau Brexit. Ảnh minh họa: Dfa.ie

Theo người phát ngôn Cơ quan bưu chính Anh (UKPO), dù chưa có số liệu thống kê chính xác song hiện có một số lượng đông bất thường người dân ở Bắc Ireland đăng ký xin cấp hộ chiếu Ireland.

Theo hãng tin Reuters, các bưu điện ở Bắc Ireland đã hết sạch mẫu tờ khai xin cấp hộ chiếu, trong khi hiện tại mỗi ngày Đại sứ quán Ireland ở London nhận được hơn 4.000 lượt hỏi thông tin về hộ chiếu so với khoảng 200 lượt thường ngày.

Theo quy định, bất kỳ ai sinh ra ở Cộng hòa Ireland hoặc Bắc Ireland, hoặc có bố mẹ hoặc ông bà là người Ireland đều có thể được cấp hộ chiếu Ireland. Ở Anh hiện nay có khoảng 6 triệu người như vậy. Công dân của Bắc Ireland có thể mang cả hộ chiếu Ireland và hộ chiếu Anh.

Theo Iain McKenney, một người gốc Anh đã sống ở Pháp 8 năm, Đại sứ quán Ireland tại Paris cũng nhận được số lượt hỏi thông tin kỷ lục về hộ chiếu. Tại Pháp, hiện có khoảng 400.000 người Anh có đủ điều kiện trở thành công dân Pháp: chỉ cần họ đã sinh sống ở Pháp từ 5 năm trở lên hoặc có vợ hoặc chồng là người Pháp.

Nhiều người Anh định cư lâu năm ở Bỉ cũng đang xin cấp hộ chiếu Bỉ. Những người Anh có vợ hoặc chồng là công dân các quốc gia khác trong EU cũng muốn có hộ chiếu của các nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục