Brunei đề cao phương thức tổ chức AIPA theo hình thức trực tuyến của Việt Nam

14:54' - 27/08/2021
BNEWS Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei đã đề cao việc Quốc hội Việt Nam tổ chức Đại hội đồng (ĐHĐ) Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Pehin Dato Abdul Rahman Taib đã đề cao việc Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Đại hội đồng (ĐHĐ) Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nhi am Á (AIPA) theo hình thức trực tuyến vào năm 2020, mở đường cho Hội đồng Lập pháp Brunei tổ chức AIPA-42 theo định dạng trực tuyến tương tự trong năm 2021.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Bangkok qua thư điện tử về vai trò và những đóng góp của Việt Nam với tư cách là nước Chủ nhà AIPA-41 cho sự thành công của AIPA-42, ông Rahman Taib nhấn mạnh vai trò và những đóng góp của Quốc hội Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 năm ngoái, là “rất đáng ca ngợi”.

Ông cho biết ĐHĐ AIPA-41 cũng là Đại hội đồng AIPA đầu tiên được tổ chức trực tuyến. Điều này đã giúp mở đường cho Hội đồng Lập pháp Brunei tổ chức ĐHĐ AIPA-42 theo định dạng trực tuyến tương tự trong năm nay.

Cũng theo ông Rahman Taib, ĐHĐ AIPA-42 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến từ ngày 23-25/8 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay là rất có ý nghĩa vì điều đó biểu thị cam kết của các nghị viện thành viên AIPA cùng tham gia và gặp gỡ, dù dưới hình thức trực tuyến, bất chấp thách thức chưa từng có tiền lệ này.

Điều này cho thấy "sự quan tâm và lo lắng của chúng tôi nhằm ứng phó với những thách thức hiện tại và trong tương lai với quan điểm đạt được sự thịnh vượng chung cho nhân dân chúng ta, phù hợp với chủ đề của Năm chủ tịch ASEAN của Brunei là 'Chúng ta quan tâm, Chúng ta sẵn sàng, Chúng ta thịnh vượng'".

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei cũng bày tỏ thông qua ĐHĐ AIPA-42, Hội đồng Lập pháp Brunei mong muốn duy trì đà hợp tác nghị viện và thúc đẩy việc này trong tương lai, phù hợp với chủ đề của ĐHĐ AIPA-42 là "Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới cộng đồng ASEAN năm 2025".

Ông nhấn mạnh điều rõ ràng là 3 ngày hội nghị AIPA, được tổ chức theo tinh thần truyền thống của ASEAN là hữu nghị, đoàn kết và hợp tác, đã giúp thúc đẩy sự hợp tác nghị viện mạnh mẽ hơn.

Về những hoạt động hợp tác giữa Hội đồng Lập pháp Brunei và Quốc hội Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy mối quan hệ truyền thống và hữu nghị giữa hai nước cũng như củng cố AIPA và ASEAN, ông Rahman Taib nhấn mạnh Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam và Quốc hội Việt Nam cùng các nghị viện thành viên AIPA khác, cam kết hỗ trợ công việc đó, cũng như nỗ lực đạt được những tầm nhìn và khát vọng của AIPA và ASEAN.

Điều này được thực hiện không chỉ thông qua sự tham gia tích cực trong AIPA, mà còn thông qua những đối thoại song phương khi có thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục