BSR dồn sức cho dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất

11:33' - 17/06/2018
BNEWS Dự án này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của Công ty
Một góc nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN.
Theo Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Trần Ngọc Nguyên, dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã triển khai được 37/78 tháng kể từ thời điểm phát hành Hồ sơ mời thầu thiết kế tổng thể (FEED) vào ngày 27/4/2015.

Hiện tiến độ trước EPC dự án đạt 83,55%; trong đó công tác chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn thành 99,8%. BSR đang phối hợp với Nhà thầu thiết kế tổng thể, Tư vấn lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường để cập nhật báo cáo theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên Môi trường. Theo kế hoạch, công tác lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng EPC sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Ông Nguyên cho biết thêm, dự án này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của Công ty và là đòn bẩy để Công ty nâng cao năng lực sản xuất, hướng đến sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn chất lượng EURO V.

Theo đó, việc nâng cấp sẽ cho phép Nhà máy chế biến được các hỗn hợp dầu thô chua - nặng nhằm tăng độ linh động trong lựa chọn dầu thô và tăng cơ hội giảm chi phí dầu thô đầu vào. Vì vậy, sau khi được nâng cấp mở rộng, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ chủ động hơn trong việc ứng phó với các diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu thế giới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Nhà máy với các Nhà máy trong và ngoài nước.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được trao giấy Chứng nhận đầu tư vào ngày ngày 24/12/2014. Theo đó, dự án sẽ được nâng công suất từ 6,5 triệu tấn lên 8,5 triệu tấn/năm, tương đương 192.000 thùng dầu/ngày. Tổng vốn cho dự án khoảng 1,82 tỷ USD với tỷ lệ 70% vốn vay và 30% vốn góp.

Quy mô đầu tư bao gồm bổ sung một số phân xưởng công nghệ mới, nâng công suất của các phân xưởng hiện hữu; cải hoán các phân xưởng phụ trợ; bổ sung thêm một phao rót dầu không bến (SPM) để đáp ứng tàu có tải trọng tới 300.000 DWT cập bến. Đồng thời, nâng cấp 2 bến xa bờ của cảng xuất sản phẩm để đáp ứng tàu trọng tải 50.000 DWT và nâng cấp các bến gần bờ cho tàu 30.000 DWT; bổ sung thêm các bể chứa dầu thô, bể chứa trung gian và bể chứa sản phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục