Bức tranh ảm đạm của thị trường dầu mỏ thế giới trong năm 2021
Theo bài phân tích mới đây trên mạng tin Arab News, 2020 là một năm đặc biệt trên nhiều phương diện. Đây cũng là năm chứng kiến “cú sốc” về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất trong lịch sử, khiến Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (nhóm OPEC+) phải cắt giảm sản lượng ở mức kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày, con số tương đương gần 10% nguồn cung toàn cầu, nhằm cân bằng thị trường trong trung hạn.
Điều được giới phân tích năng lượng quan tâm vào lúc này là liệu kịch bản thị trường dầu mỏ năm 2020 có lặp lại trong năm 2021 hay không?
Giai đoạn đầu năm 2020, giá dầu Brent từng chạm ngưỡng 70 USD/thùng sau khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dịu bớt, đồng thời tác động của tranh chấp thương mại đối với giá dầu mỏ bắt đầu giảm dần.Tuy nhiên, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã làm thay đổi bức tranh đó, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhu cầu tiêu thụ và sức ép nguồn cung khiến giá dầu Brent chỉ còn dao động trung bình 40 USD/thùng trong phần còn lại của năm.
Đối với dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ, giá dầu này thậm chí đã giảm sâu xuống mức âm trong tháng 4/2020, đồng thời giá dầu Brent cũng giảm xuống dưới 20 USD/thùng, do tác động “kép” của đại dịch COVID-19 và cuộc chiến về giá nhằm giành giật thị phần giữa các “đại gia” dầu mỏ Saudi Arabia và Nga.Mặc dù sự sụt giảm ngắn ngủi của giá dầu Mỹ, từng xuống dưới mức âm 40 USD/thùng, khó có khả năng lặp lại vào năm 2021, song việc chính phủ các nước triển khai các biện pháp phong tỏa và triển khai tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 theo từng giai đoạn vẫn sẽ làm hạn chế nhu cầu trong năm tới, hoặc thậm chí trong thời gian dài hơn.
Mặt khác, việc giá dầu WTI lần đầu tiên rớt xuống ngưỡng âm đã đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại của một tiêu chuẩn dầu mỏ quốc tế mới, đồng thời là một “hồi chuông” cảnh tỉnh đối với ngành công nghiệp luôn sống chung cùng những “đồn đoán”.“Tháng Tư đen tối” phơi bày mặt trái của thị trường dầu mỏ, nơi giá dầu giao ngay vẫn thấp hơn nhiều so với giá dầu tương lai, khiến một số công ty tham gia thị trường tích trữ ồ ạt dầu thô ở trong và ngoài nước.
Liệu động thái cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thực sự đủ để bù đắp cho nhu cầu sụt giảm ước tính lên tới 20 triệu thùng/ngày trong giai đoạn dịch COVID-19 lên tới đỉnh điểm và tác động nghiêm trọng đến hoạt động giao thông vận tải hay không?Dù OPEC+ đã thành công nhất định với thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục, nhằm nỗ lực đem lại sự cân bằng trên thị trường “vàng đen”, song kết quả đó chỉ có thể đạt được trong trung hạn chứ không phải trong ngắn hạn. Các mục tiêu chính của OPEC+ vẫn được giữ nguyên, như đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu thông qua cân bằng thị trường, duy trì sự bền vững của giá dầu và nguồn cung.
Theo kế hoạch, chiến lược cắt giảm sản lượng của OPEC+ kéo dài cho đến tháng 4/2022, bắt đầu với mức giảm 9,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020, sau đó giảm xuống 7,7 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2020 và tiếp tục giảm xuống 6 triệu thùng/ngày trong 16 tháng còn lại.Tuy nhiên, con số cắt giảm đã được điều chỉnh ở mức 7,2 triệu thùng/ngày cho quý đầu tiên năm 2021, trước những diễn biến mới của thị trường năng lượng, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Nhu cầu nhiên liệu hóa thạch trong những năm tới có thể tiếp tục giảm hậu đại dịch COVID-19 khi các nước tìm cách hạn chế lượng khí thải nhằm làm chậm sự biến đổi khí hậu. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu và nhiên liệu lỏng thế giới đã giảm từ mức 100,61 triệu thùng trong năm 2019 xuống 94,25 triệu thùng trong năm 2020 và sản lượng dự kiến chỉ phục hồi lên 97,42 triệu thùng/ngày vào năm 2021. Đối với giá dầu thô, EIA dự báo giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 49 USD/thùng vào năm 2021, tăng so với mức dự báo trung bình 43 USD/thùng trong quý IV/2020. Dự báo giá dầu thô cao hơn trong năm tới phản ánh kỳ vọng của EIA rằng lượng dầu tồn kho sẽ vẫn ở mức cao và sẽ giảm khi nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng và sản lượng dầu hạn chế của OPEC+. Trong khi đó, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings dự báo giá dầu Brent sẽ giảm xuống 45 USD/thùng vào năm 2021 do nhu cầu năng lượng vẫn sẽ thấp cho đến nửa cuối năm sau, bởi tiến độ tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 có thể không diễn ra nhanh như mong đợi. Động lực chính tiếp theo cho giá dầu sẽ đến vào ngày 4/1/2021, khi OPEC+ nhóm họp để thảo luận về kế hoạch tăng sản lượng dầu thô từ tháng 2/2021. Tin tức về việc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy ở Trung Quốc và Mỹ đã gây sức ép đến các hợp đồng dầu tương lai vào ngày 31/12, và kéo theo dự báo triển vọng nhu cầu nhiên liệu vẫn u ám trong năm 2021. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, giá dầu Brent mất 49 xu Mỹ (tương đương 1%) xuống 51,14 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI tiến 12 xu (tương đương 0,25%) lên 48,52 USD/thùng. Tính chung cả năm 2020, giá dầu Brent đã giảm 22,5%, còn dầu WTI lao dốc 21,4%. Tuy nhiên, cả hai loại dầu này đều đã tăng hơn gấp đôi so với mức thấp nhất trong 1 thập kỷ ghi nhận vào hồi tháng 4/2020. Một khi thế giới thoát khỏi đại dịch COVID-19, nền tảng cơ bản của thị trường dầu mỏ có thể sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, thế giới không nên lãng quên những hỗn loạn của thị trường “vàng đen” suốt năm qua và sự cần thiết xây dựng một tiêu chuẩn dầu mỏ minh bạch hơn.Điều duy nhất có thể hỗ trợ một thị trường cân bằng trong tương lai là nhu cầu dần phục hồi. Cho đến thời điểm đó, những hình thái và sự vận động của thị trường dầu mỏ vẫn sẽ tồn tại những diễn biến đầy bất ngờ./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Giá dầu thế giới đi lên trong phiên giao dịch kết thúc năm 2020
11:49' - 01/01/2021
Giá dầu thế giới tăng cao hơn trong phiên 31/12/2020, nhưng mất hơn 20% giá trị trong năm 2020 do các đợt phong tỏa để chống dịch COVID-19 làm suy giảm hoạt động kinh tế và nhu cầu năng lượng.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm trong phiên giao dịch cuối năm
16:54' - 31/12/2020
Giá dầu châu Á giảm trong phiên giao dịch chiều 31/12. Thị trường dầu thô toàn cầu đã mất khoảng 20% giá trị vào năm 2020 do dịch COVID-19 đã làm tê liệt phần lớn nền kinh tế toàn cầu.
-
Thị trường
2020 - một năm đầy biến động đối với thị trường dầu thế giới
21:37' - 30/12/2020
Thị trường dầu thế giới đã trải qua một năm đầy biến động, dù cho mặt hàng này khép lại năm 2020 ở mức giá khoảng 51 USD/thùng, gần mức trung bình của giai đoạn năm 2015-2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm do lo ngại nhu cầu tại Mỹ suy yếu sau mùa Hè
17:38' - 28/08/2025
Giá dầu đi xuống trong phiên chiều 28/8 do các nhà đầu tư dự đoán nhu cầu xăng dầu tại Mỹ sẽ giảm khi mùa Hè kết thúc.
-
Hàng hoá
Cần Thơ có vùng trồng cây ăn quả đầu tiên được chứng nhận GlobalGAP
17:27' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Cần Thơ phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức hội thảo liên kết sản xuất tiêu thụ cây ăn quả theo định hướng thị trường.
-
Hàng hoá
Giá xăng và dầu đồng loạt tăng từ chiều 28/8
14:41' - 28/08/2025
Chiều 28/8, giá các loại xăng, dầu đã đồng loạt tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Sàn giao dịch kim cương Surat im ắng khi thuế quan tăng
14:25' - 28/08/2025
Sàn giao dịch kim cương Surat im ắng đến kỳ lạ, chỉ có một vài nhà giao dịch làm việc, khi hoạt động kinh doanh trì trệ và triển vọng ảm đạm.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trở lại nhờ dự trữ nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh
07:27' - 28/08/2025
Giá dầu thế giới đi lên trong phiên giao dịch ngày 27/8, sau khi số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn dự báo.
-
Hàng hoá
Hoa quả Việt Nam được chào đón tại thị trường Trung Quốc
16:14' - 27/08/2025
Các loại hoa quả như sầu riêng, thanh long, mít, xoài, chanh leo… đang ngày càng được người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc đón nhận.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi thị trường theo dõi các diễn biến địa chính trị
16:05' - 27/08/2025
Giá dầu đi ngang chiều 27/8, giữa lúc thị trường theo dõi tình hình tại Ukraine và đánh giá tác động từ các mức thuế mới mà Mỹ áp lên Ấn Độ - quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ ba thế giới.
-
Hàng hoá
Trung Quốc chuẩn bị cho một vụ mùa vắng bóng đậu tương Mỹ
15:37' - 27/08/2025
Chỉ vài ngày nữa mùa vụ xuất khẩu đậu tương của Mỹ sẽ bắt đầu, nhưng Trung Quốc – nước nhập khẩu lớn nhất thế giới - dường như vẫn chưa đặt mua bất kỳ lô hàng nào từ Mỹ cho niên vụ sắp tới.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày mai 28/8
09:49' - 27/08/2025
Ngày mai 28/8, giá xăng bán lẻ có thể tiếp tục tăng, giá dầu bán lẻ dự báo giảm nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.