Bức tranh kinh doanh của ngành hàng không "sáng dần"

18:24' - 04/05/2023
BNEWS Các hãng hàng không đang lên kế hoạch mở rộng nguồn lực để phục vụ thị trường mở lại và mới mở trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán giao dịch hôm nay (4/5) ghi nhận cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tăng trần; cổ phiếu VJC của Công ty Hàng không Vietjet, VTR của Tập đoàn Vietravel giảm nhẹ, lần lượt giao dịch ở mức 95.500 đồng và 27.100 đồng.

Giới phân tích và nhà đầu tư nhận định, diễn biến này từ nhóm cổ phiếu hàng không đến từ bức tranh kết quả kinh doanh quý I của nhóm ngành này đang “sáng dần”.

Theo đó, báo cáo tài chính kinh doanh quý I của nhóm ngành hàng không ghi nhận Vietjet lãi trở lại, Vietnam Airlines giảm lỗ, Bamboo Airways gần như đạt điểm hoà vốn và Vietravel Airline tiếp tục chiến lược mở rộng đội bay.

Cụ thể, Vietjet ghi nhận doanh thu hợp nhất và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 12.898 tỷ đồng và 173 tỷ đồng. Riêng doanh thu vận chuyển hàng không đạt 12.880 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, tăng lần lượt 286% và 320% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu hoạt động phụ trợ đạt 4.312 tỷ đồng, đóng góp hơn 33% tổng doanh thu.

Về phía Vietnam Airlines, báo cáo tài chính quý I của lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ và hợp nhất giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ hơn 137 tỷ đồng, giảm 94% so với cùng kỳ năm trước. Về số liệu hợp nhất, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 37 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm trước.

 

Đại diện Vietnam Airlines lý giải, lỗ sau thuế hợp nhất quý I giảm so cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giảm lỗ của công ty mẹ, hãng hàng không Pacific Airlines và các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.

Đối với Bamboo Airways, sơ bộ kết quả quý I, doanh nghiệp gần như đạt điểm hòa vốn đối với mảng kinh doanh cốt lõi. Hay Vietravel Airlines, dù chưa công bố con số cụ thể, song hãng ghi nhận tải phục vụ không ngừng tăng với tỷ lệ lấp đầy cao. Quý này, hãng đã thực hiện thành công hơn 11.600 chuyến bay an toàn tuyệt đối, chuyên chở gần 2.500.000 hành khách, với tỉ lệ lấp đầy trung bình các chuyến bay đạt 93,7%.

Dù kết quả đạt được tích cực như vậy, song nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán SSI nhận định khá thận trọng về khả năng phục hồi doanh thu của các hãng hàng không.

Theo SSI, sự phục hồi lợi nhuận ròng dự kiến còn mất thêm khá nhiều thời gian nữa, do cạnh tranh và chi phí nhiên liệu vẫn gây áp lực lớn lên biên lợi nhuận của ngành hàng không, vốn luôn rất thấp ngay cả trong thời gian hoạt động bình thường. Trước đó, biên lợi nhuận ròng năm 2019 của các hãng hàng không tại Việt Nam trong khoảng 3-7%.

SSI kỳ vọng, nhiều chuyến bay quốc tế hơn sẽ giúp các hãng hàng không giảm cạnh tranh về giá, giảm chi phí vốn và giảm rủi ro về chi phí nhiên liệu vào cuối năm 2023. Hiện việc nối lại các chuyến bay quốc tế có thể không mang lại lợi nhuận hoặc có khả năng sinh lời thấp do cạnh tranh cao giữa các hãng hàng không để giành lại thị phần quốc tế.

Tại thời điểm này, Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với thời điểm trước dịch. Vietjet cũng đã mở thêm 10 đường bay gồm 4 đường bay nội địa, 6 đường bay quốc tế, nâng tổng số đường bay lên 105 đường bay, gồm 55 đường bay nội địa, 50 đường bay quốc tế.

Mới đây nhất, với việc khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội – Cà Mau, Bamboo Airways đã hoàn thành kết nối toàn bộ mạng lưới 22 sân bay nội địa, về mạng bay quốc tế đang khai thác 14 đường bay thẳng quốc tế thường lệ. Riêng Vietravel Airlines tiếp tục khai thác đường bay Hà Nội – Bangkok (Thái Lan) và Tp. Hồ Chí Minh – Bangkok (Thái Lan), bên cạnh 6 đường bay nội địa kết nối, hướng tới tăng số đường bay thường lệ lên 13 đường bay.

Hiện nay, các hãng hàng không đều lên kế hoạch mở rộng nguồn lực để phục vụ thị trường mở lại và mới mở, nhất là sau khi Đại sứ quán Trung Quốc công bố quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm các quốc gia được phép du lịch theo nhóm dành cho công dân Trung Quốc từ ngày 15/3/2023, đúng 1 năm sau khi Việt Nam mở cửa trở lại hoàn toàn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục