Bức tranh tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2017 (Phần 2)

06:30' - 06/07/2017
BNEWS Bên cạnh triển vọng tích cực, kinh tế thế giới cũng phải đối mặt với "những rủi ro lớn" trong đó không thể quên nhân tố mang tên Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp ở Washington, DC ngày 28/6. Ảnh:AFP/TTXVN

Đi cùng với nhận định lạc quan, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng không quên cảnh báo "những rủi ro lớn" có thể ảnh hưởng tới dự báo của tổ chức này, chủ yếu là do các mối đe dọa của làn sóng bảo hộ. Theo WB, "những hạn chế mới về thương mại có thể làm hỏng sự phục hồi trên toàn cầu" khi mà Mỹ tiếp tục đe dọa trả đũa hải quan đối với một số đối tác, bao gồm Trung Quốc, Đức...

Giới phân tích cho rằng, trong thời gian tới Tổng thống Trump sẽ không thể thông qua những chính sách kích thích tăng trưởng mà ông đã đề xuất, trong khi tất cả những chính sách mà ông đưa ra đều sẽ không để lại nhiều ấn tượng. Thậm chí, trái ngược với kỳ vọng của Washington, mức tăng trưởng hàng năm của nền kinh tế lớn nhất thế giới đến nay gần như không có cơ hội để đạt mức 3%.

Cùng với đó là nguy cơ về một cuộc chiến tranh thương mại khi Chính quyền của ông Trump có khả năng sẽ tiếp tục theo đuổi các biện pháp bảo hộ và trước đó, Washington cũng đã áp đặt biện pháp hạn chế dòng người di cư - một động thái được cho là sẽ gây cản trở tăng trưởng kinh tế và thu hẹp lực lượng lao động của đất nước.

Đó là chưa kể tới những thách thức mang tên địa chính trị, mà phần nhiều trong số đó đến từ những chính sách ngoại giao có phần mạo hiểm và mù mờ của ông Trump. Rõ ràng, kinh tế toàn cầu có thể rơi vào tình trạng bất ổn bởi một số kịch bản liên quan đến Mỹ, khi mà giờ đây viễn cảnh về một cuộc đối đầu quân sự giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên không phải là không thể xảy ra.

Đi cùng với đó, những căng thẳng ngoại giao hoặc quân sự giữa Washington với Iran, vốn đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường dầu mỏ, cùng cuộc chiến về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nhiều khả năng sẽ leo thang trở thành một cuộc xung đột địa chính trị lớn hơn.

Ngoài ông Trump, yếu tố khác như sự thay đổi trong chính sách của Trung Quốc, tập trung phát triển kinh tế bằng hình thức tín dụng đầu tư, nhiều khả năng cũng sẽ đặt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào thế phải đối mặt với nguy cơ tích trữ nhiều tài sản độc hại, tỷ lệ nợ cao cùng tình trạng dư thừa công suất trong trung hạn.

Trong khi đó, mặc dù kết quả các cuộc bầu cử gần đây tại Hà Lan và Pháp đã làm giảm nguy cơ chủ nghĩa dân túy lên ngôi, song tình hình tăng trưởng trì trệ của các nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) và Eurozone vẫn sẽ là nguyên nhân nhen nhóm sự tan rã trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc bầu cử tại Italy dự kiến sẽ được tiến hành vào mùa Thu năm nay.

Một yếu tố khác, trong bối cảnh sự kiện Brexit đang đến gần, WB cảnh báo "bất ổn hiện nay" có thể làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư. Chủ tịch WB cho rằng để "đối phó với sự phục hồi mong manh hiện nay, các nước nên tận dụng thời điểm này để thực hiện những cải cách về thể chế".

Tuy nhiên, ông Ayhan Kose, Giám đốc Nhóm Kinh tế Phát triển của WB, cho rằng vẫn có những dấu hiệu tích cực. Theo quan chức này, sau hai đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong những tháng gần đây, các thị trường tài chính đã phản ứng rất tốt, trong khi tình hình bất ổn chính trị ở châu Âu đã giảm đi khi cử tri Pháp không bỏ phiếu cho ứng cử viên có chủ trương chống Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh đó, giá dầu đã ổn định sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất ngoài khối này đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Ông Kose nhận định rằng tình hình hiện đã được cải thiện hơn so với thời gian trước, và tăng trưởng kinh tế đang trở nên vững ổn hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục