IMF cảnh báo rủi ro gia tăng với đà phục hồi của kinh tế toàn cầu

12:41' - 19/04/2017
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định sự phục hồi của kinh tế toàn cầu đang có đà nhưng sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ và nguy cơ xảy ra các cuộc chiến thương mại sẽ là những tác động bất lợi.
IMF cảnh báo rủi ro gia tăng với đà phục hồi của kinh tế toàn cầu. Ảnh: AFP

Báo cáo "Triển vọng Kinh tế Thế giới" của IMF công bố ngày 18/4 đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong năm nay lên 3,5%, tăng 0,1 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng Một.

Trong năm 2018, mức tăng trưởng dự kiến sẽ đạt 3,6%. Các nền kinh tế đang phát triển tiếp tục là lực đẩy chủ yếu của kinh tế toàn cầu, dẫn đầu là Trung Quốc và Ấn Độ.

Đối với kinh tế Mỹ, IMF vẫn giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng 2,3% trong năm 2017, tăng mạnh so với mức tăng trưởng 1,6% của năm 2016, nhờ kỳ vọng rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cắt giảm thuế và tăng chi tiêu chính phủ.

IMF đã nâng dự báo mức tăng trưởng 2017 của nền kinh tế Nhật Bản lên 1,2%, cao hơn 0,4 điểm phần trăm so với mức dự báo trong tháng Một, trước khi giảm xuống còn 0,6%.

Trong khi mức dự báo tăng trưởng đối với kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng 0,1 điểm phần trăm so với dự báo trước đó, lên 1,7%.

Trong năm 2018, kinh tế khu vực này được dự báo sẽ giảm nhẹ xuống 1,6%. Sự không chắc chắn về chính trị ở một số nước như Anh, Pháp và Đức, cùng với tương lai của mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và nước Anh cũng sẽ tác động đến nền kinh tế.

Đáng chú ý là kinh tế Anh được dự báo tăng trưởng mạnh ở mức 2% trong năm 2017, do nền kinh tế này đã hoạt động tốt hơn dự kiến kể từ khi các cử tri bỏ phiếu rời khỏi EU, song hiệu ứng tiêu cực từ sự kiện này chắc sẽ tác động muộn hơn.

Dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ nhích lên 6,6% trong năm 2017 và ước tăng 0,2 điểm phần trăm so với múc dự báo đưa ra trước đó, lên 6,2% năm 2018.

Các dự báo cho tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ cho năm nay và năm tới được giữ nguyên ở các mức 7,2% và 7,7%.

Theo nhà kinh tế trưởng của IMF, Maurice Obstfeld, kinh tế toàn cầu đang có đà đi lên, có thể đang ở thời điểm quyết định.

Tuy nhiên, khi tình hình có chiều hướng sáng sủa hơn thì các quan hệ kinh tế quốc tế hậu Chiến tranh Thế giới thứ II đang trong tình trạng căng thẳng. IMF cảnh báo những rủi ro đối với kinh tế toàn cầu đã trở nên đáng ngại hơn kể từ tháng Một.

Ông Obstfeld nêu ra một trong những rủi ro đó là xu hướng bảo hộ, với nguy cơ cuộc chiến thương mại có thể xảy ra. Nhiều lo ngại, bao gồm sự quay lưng lại với hệ thống thương mại đa phương và việc hạn chế người nhập cư, là những trọng tâm trong chính sách của Tổng thống Mỹ.

Những vấn đề khác là chiến dịch vận động tranh cử căng thẳng ở Pháp, kế hoạch nước Anh ra khỏi EU và lời kêu gọi bất ngờ về việc tổng tuyển cử sớm ở "xứ sở sương mù".

Ông Obstfeld nói rõ ràng có sự lo ngại ngày càng tăng về kết quả khó đoán của các cuộc bầu cử, và cho rằng sự phản đối thương mại và nhập cư ở các nền kinh tế phát triển là có thể lý giải, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế ở các nước giàu đã không có sự bứt phá để mang lại lợi ích bền vững cho những người có thu nhập thấp.

>>>IMF chỉ ra các nguy cơ đe dọa đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục