Bức xúc tuyến đường tiền tỷ chỉ thi công đoạn đầu và cuối

16:00' - 21/06/2022
BNEWS Nhiều hộ dân ở huyện Cái Nước, Cà Mau phản ánh công trình lộ giao thông nông thôn tuyến Kênh Sẽ chỉ thi công đoạn đầu và đoạn cuối, bỏ dở đoạn giữa khoảng 200m khiến công trình không thể thông tuyến.

Nhiều hộ dân ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước phản ánh công trình lộ giao thông nông thôn tuyến Kênh Sẽ kết nối liên ấp khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần thay đổi diện mạo cho vùng nông thôn nơi đây, bên cạnh đó là ngăn chặn sạt lở, chống tràn bảo vệ sản xuất cho người dân.

Tuy nhiên, người dân nơi đây cho rằng, chủ đầu tư chưa làm hết trách nhiệm khiến tuyến lộ không thể thông tuyến, đời sống người dân bị ảnh hưởng, nghiêm trọng hơn là việc đầu tư hàng tỷ đồng của Nhà nước không phát huy hết hiệu quả.

 

Theo ghi nhận thực tế, công trình tuyến Kênh Sẽ do Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư, được triển khai theo quyết định số 2431/QĐ-UBND ngày 4/6/2021 của Chủ tịch UBND huyện Cái Nước.

Công trình được đầu tư xây dựng bê tông cốt thép có chiều dài khoảng 3,7 km, ngang 3m, nguồn vốn đầu tư 5,6 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh (Nhà nước đầu tư 100%, người dân hiến mặt bằng).

Thế nhưng, điều khiến người dân địa phương bức xúc là hiện tại tuyến lộ chỉ thi công đoạn đầu và đoạn cuối, bỏ dở đoạn giữa khoảng 200m khiến công trình không thể thông tuyến gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, nhất là việc đi lại học hành của con em trong vùng.

Ông Lê Văn Nhất, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Đông nói trong bức xúc, khi nghe tin Nhà nước đầu tư làm lộ lớn người dân ở đây đều rất phấn khởi. Thế nhưng, không biết vì lý do gì mà chỉ còn khoảng 200m nữa là tuyến lộ thông tuyến thì không tiếp tục thi công khiến người dân rất bức xúc.

Ông Trương Minh Xuân ngụ cùng ấp cho biết, sau khi Nhà nước phát động bàn giao mặt bằng để làm lộ lớn thì người dân ở đây đều tự nguyện bàn giao. Trước đây dù lộ chỉ có 1,5m nhưng người dân còn đi lại được, nhưng bây giờ tuyến lộ mới không thể kết nối với nhau khiến người dân không thể đi lại mua bán, chi phí vì thế cũng tốn kém hơn.

“Người dân nơi đây rất mong muốn Nhà nước nhanh chóng vào cuộc giải quyết; đồng thời, cần có các giải pháp nhằm xây dựng thêm tuyến còn dang dở để cho con em trong vùng được đi lại học thuận tiện, nhất là khi mùa mưa bão đang bước vào cao điểm; đồng thời, cũng để đời sống, kinh tế của người dân được phát triển hơn”, ông Trương Minh Xuân bày tỏ.

Nhiều hộ dân ở ấp Tân Tạo khẳng định, việc Nhà nước đầu tư tuyến lộ không chỉ giúp thay đổi bộ mặt của vùng nông thôn nơi đây mà còn phát huy công năng ngăn chặn sạt lở, chống tràn giúp người dân bảo vệ sản xuất.

Ông Dương Đình Dở, ngụ cùng ấp cho rằng, người dân được biết đây là con lộ chống tràn, hạn chế sạt lở, bảo vệ sản xuất cho người dân phía bên trong. Thế nhưng, khi con lộ chưa phát huy công năng thì nhiều đoạn sạt lở đã tới chân lộ.

Trước phản ánh trên, phóng viên đã trực tiếp đến Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Cái Nước để tìm hiểu cụ thể.

Tại đây, ông Bao Chí Linh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Cái Nước cho biết, Giám đốc Ban đi công tác, còn ông mới đi học về không nắm rõ vụ việc nên không thể cung cấp thông tin. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt lịch hẹn làm việc ở một thời điểm thích hợp thì vị này đã khước từ.

Qua tìm hiểu, trước đó, Văn phòng UBND huyện Cái Nước đã ra thông báo số 16/TB – VP ngày 18/4, thông báo về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND huyện Cái Nước Nguyễn Quốc Tuấn tại cuộc họp trao đổi một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn xã Tân Hưng Đông.

Đối với tuyến lộ giao thông nông thôn Kênh Sẽ, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước cho ý kiến rằng, để đảm bảo tiến độ giải ngân công trình chuyển tiếp trong năm 2022, thống nhất theo ý kiến đề xuất của Ban Quản lý dự án là cắt khối lượng đoạn qua phần đất hộ ông Trương Văn Toàn và hai bên tiếp giáp, mỗi bên khoảng 50m. Kết thúc dự án, quyết toán, tất toán công trình.

Cũng theo ý kiến của người đứng đầu chính quyền huyện Cái Nước, phần còn lại chưa thi công giao cho UBND xã Tân Hưng Đông thực hiện khi đủ điều kiện…

Căn cứ theo thông báo này có thể hiểu rằng, công trình hiện đã được chủ đầu tư tất toán và không tiếp tục được xây dựng để thông tuyến, phần trách nhiệm còn lại thuộc về UBND xã Tân Hưng Đông khi nào có đủ điều kiện sẽ hoàn thành tuyến lộ. Nhưng câu hỏi được đặt ra là khi nào UBND xã Tân Hưng Đông đủ điều kiện và người dân trong vùng sẽ phải chờ bao lâu… thì hiện chưa có câu trả lời./.

>>>Cần hơn 15 triệu m3 cát đắp thi công cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục