Bundesbank phản đối nhận định về lạm phát của ECB

09:27' - 20/11/2021
BNEWS Tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đã tăng lên 4,1% trong tháng Mười, do chi phí năng lượng cao hơn. Dự kiến, tỷ lệ này sẽ tiếp tục vượt trên mục tiêu 2% của ECB vào năm tới.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Đức Bundesbank, Jens Weidmann, ngày 19/11 đã công khai phản đối nhận định cùng ngày của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khi cho rằng lạm phát có thể duy trì trên 2% trong một thời gian và ECB nên tránh bất kỳ cam kết nào về việc duy trì các chính sách tiền tệ nới lỏng.
Phát biểu của ông Weidmann được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch ECB Christine Lagarde tái khẳng định dự đoán tỷ lệ lạm phát tại Khu vực đồng euro (Eurozone) sẽ giảm dần, đồng thời bà kêu gọi tiếp tục hỗ trợ cho nền kinh tế.
Trong một phát biểu, ông Weidmann, cho rằng kỳ vọng lạm phát cao hơn và tăng trưởng tiền lương có thể sức ép về giá trong trung hạn. Ông nhấn mạnh, tỷ lệ lạm phát có thể không giảm xuống dưới mục tiêu trong trung hạn.
Tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đã tăng lên 4,1% trong tháng Mười, do chi phí năng lượng cao hơn. Dự kiến, tỷ lệ này sẽ tiếp tục vượt trên mục tiêu 2% của ECB vào năm tới khi các nhà cung ứng không theo kịp nhu cầu khi các nền kinh tế mở cửa trở lại.
Cùn ngày 19/11, Chủ tịch ECB nhận định lạm phát tại Eurozone sẽ giảm dần, do đó, ngân hàng này không nên vội siết chặt chính sách siết chặt tiền tệ do điều này có nguy cơ chặn đứng đà phục hồi của kinh tế.

Bà Lagarde cho rằng trong bối cảnh giá năng lượng tăng mạnh, việc siết chặt chính sách tiền tệ sẽ chỉ khiến thu nhập hộ gia đình giảm, tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế. Theo bà, chỉ sau khi cơn sốc đã qua đi, việc áp dụng chính sách siết chặt tiền tệ mới không ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Trong khi đó, ông Weidmann cảnh báo ECB không nên đưa ra bất kỳ cam kết dài hạn nào để duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ, thay vào đó, ngân hàng này thậm chí nên đánh đi tín hiệu họ sẵn sàng thắt chặt chính sách nếu cần.
Trước đà tăng của lạm phát, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo giảm bớt chương trình mua trái phiếu trong khi Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến sẽ tăng lãi suất vào cuối năm nay.
Theo kế hoạch, ECB sẽ tổ chức cuộc họp chính sách vào ngày 16/12 tới. Dự kiến, tại cuộc họp này, ECB sẽ quyết định về tương lai của chương trình mua trái phiếu. Ông Weidmann sẽ rời khỏi vị trí Thống đốc Bundesbank và nhà hoạch định chính sách của ECB vào cuối năm nay./.

>>>Chủ tịch ECB: Không nên vội siết chặt chính sách tiền tệ nhằm giảm lạm phát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục