Bùng nổ robot có tính năng đặc biệt tại Trung Quốc

15:06' - 26/08/2019
BNEWS Tại Triển lãm Robot thế giới (WRC) thường niên lần thứ 5 vừa qua tại thủ đô Bắc Kinh, gần 100 mẫu robot có tính năng đặc biệt đã được các công ty Trung Quốc trưng bày, giới thiệu tới khách tham quan.

Việc ứng dụng robot cho các mục đích đặc biệt đang nở rộ ở Trung Quốc trong những năm gần đây, sau khi các robot đã chứng tỏ lợi thế đặc biệt trong việc giải quyết hậu quả của các trận động đất, lũ lụt hay hỏa hoạn, hay đóng vai trò quan trọng thúc đẩy lĩnh vực sản xuất trong bối cảnh chi phí lao động tăng và dân số già hóa.

Tại Triển lãm Robot thế giới (WRC) thường niên lần thứ 5 vừa qua tại thủ đô Bắc Kinh, gần 100 mẫu robot có tính năng đặc biệt đã được các công ty Trung Quốc trưng bày và giới thiệu tới khách tham quan.

Tập đoàn Robot Công nghệ Cáp Nhĩ Tân (HRG) - một công ty chủ chốt trong lĩnh vực chế tạo robot của Trung Quốc, đã mang đến triển lãm robot chữa cháy với nhiều tính năng ưu việt.

Robot này giống như chiếc xe tăng mini hiện đại, làm bằng vật liệu chịu nhiệt, được trang bị cảm biến tiên tiến và có thể hoạt động trong những khu vực khó tiếp cận. Lính cứu hỏa có thể sử dụng hệ thống điều khiển từ xa để nhanh chóng phát hiện điểm có lửa và điều chỉnh hoạt động của robot chữa cháy mà không phải mạo hiểm tính mạng.

Trong khi đó, công ty Shanghai Kingstronic Co., Ltd. phát triển thành công một số robot kiểm tra đường ống, các đường hầm tiện ích và kiểm tra năng lượng điện.

Theo công ty này, họ cũng có thể tạo ra các robot tùy chỉnh dựa trên các kịch bản khác nhau. Đại diện của Shanghai Kingstronic Co., Ltd cho biết: "Các robot kiểm tra của chúng tôi đã được tiêu thụ tại hơn 30 quốc gia và khu vực, và chúng tôi rất lạc quan về thị trường này".

HIT Robot Group - một trong những nhà sản xuất robot công nghiệp hàng đầu của Trung Quốc - thì trình diễn robot đóng bao bì dược phẩm tự động mới nhất của mình. Với 10 cánh tay, robot này có thể nhanh chóng nhặt thuốc và sắp xếp thuốc theo thứ tự. Các viên thuốc sau đó được đóng gói, cân và dán nhãn tự động trên dây chuyền.

Theo HIT Robot Group, "dây chuyền đóng gói này đã được sử dụng trong nhiều nhà máy dược phẩm lớn của Trung Quốc để cải thiện năng suất, giảm ô nhiễm và cắt giảm nhân lực".

Riêng trong lĩnh vực khai thác than, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng 11 loại robot để kiểm tra và phân loại than trong các mỏ, trong khi 19 loại robot đang được phát triển để phục vụ hoạt động khai thác và vận chuyển. Giới chuyên gia nhận định robot sẽ giúp chuyển đổi ngành khai thác than truyền thống và giúp con người tránh nhiều tai nạn mỏ than.

Cũng tại triển lãm năm nay, nhà sản xuất thiết bị gia dụng Trung Quốc Gree Electric Electrical đã gây sự chú ý của nhiều khách tham quan với robot pha chế và phục vụ cà phê vô cùng điêu luyện.

Ngoài ra, còn có ban nhạc robot nổi tiếng của Gree - bao gồm bốn cánh tay robot chơi piano, guitar, keyboard và trống. Ban nhạc này vốn đã rất nổi tiếng khi xuất hiện trong Gala Lễ hội mùa Xuân của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi đầu năm nay. Khách tham qua không khỏi ngạc nhiên khi thấy bốn "nghệ sĩ" di chuyển những ngón dễ dàng trên các nhạc cụ, và sự phối hợp biểu diễn tuyệt vời của những robot này.

Theo báo cáo về ngành công nghiệp robot của Viện Điện tử Trung Quốc, thị trường robot của nước này ước tính sẽ đạt 8,48 tỷ USD trong năm 2019, chiếm khoảng 30% thị trường robot toàn cầu và đạt mức tăng trưởng trung bình hằng năm là 20,9% trong 5 năm qua.

Trung Quốc đã đề ra kế hoạch phát triển cho ngành công nghiệp robot từ năm 2016 đến 2020 để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các công nghệ robot chính, thúc đẩy các sáng kiến lớn và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Dự kiến, đến năm 2021, thị trường robot đặc biệt ở Trung Quốc dự kiến sẽ vượt 1,1 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục