Bước chuyển mới trong xúc tiến thương mại tới năm 2030
Nhằm tạo bước chuyển mới trong hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đang tích cực tham vấn các chuyên gia để xây dựng khung kiến trúc cho Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030" dự kiến ban hành vào quý I/2022.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, đây là đề án đầu tiên của ngành công thương thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia được thiết kế theo khung tổng thể thống nhất của Chính phủ điện tử.
Do đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã sẽ là đối tượng hưởng lợi chính. Bởi vậy, Bộ Công Thương sẽ sớm hoàn thành chương trình hành động cho đề án để triển khai trong năm 2022.
Chương trình hành động đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng năm, sau đó sẽ tổng hợp kết quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đề xuất kiến nghị điều chỉnh mục tiêu trong năm tới. Căn cứ chương trình hành động được ban hành, hàng năm, Sở Công Thương địa phương sẽ làm đầu mối đề xuất nhiệm vụ cụ thể của tỉnh, nền tảng, tiện ích phù hợp với thực tế địa phương. Bộ Công Thương sẽ hướng dẫn cụ thể, cùng với các địa phương tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các đối tượng và triển khai Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030" theo lộ trình đã đặt ra.Theo bà Nguyễn Thị Minh Thuý, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại), một trong những nội dung cơ bản của đề án gồm xây dựng và phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (Decobiz). Đây là kết cấu hạ tầng mềm gồm các trụ cột như thông tin thị trường, hội chợ triển lãm trực tuyến, giao thương, tư vấn - huấn luyện, logistics.
Đáng lưu ý, nền tảng chuyên ngành (Sandbox)- Decobiz sẽ là hệ sinh thái mở, luôn được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các ứng dụng cho phù hợp với bối cảnh thực tế. Vì vậy, quản trị thông tin xúc tiến thương mại sẽ là hệ thống lõi, chứa dữ liệu của hệ sinh thái.
Cục Xúc tiến thương mại đã phát triển hệ thống thông tin điều hành xúc tiến thương mại số trong hệ thống quản trị, đưa vào sử dụng hơn một năm qua và đã đạt được một số kết quả ban đầu. Hiện nay, một số ứng dụng trong Decobiz cũng đã được thử nghiệm và ghi dấu tích cực trong xúc tiến xuất khẩu nông sản; trong đó, bản đồ xúc tiến thương mại nông sản đã hoàn thành giai đoạn 1. Bản đồ này hiển thị thông tin khá đầy đủ về sản phẩm như địa điểm trồng, truy suất nguồn gốc, được trồng theo tiêu chuẩn nào, mã số vùng trồng. Nền tảng truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại (iTrace 247) hiển thị bằng một số ngôn ngữ nước ngoài, giúp tạo niềm tin và khẳng định thương hiệu sản phẩm với khách hàng quốc tế. Để chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại thành công, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng cần quan tâm, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, chú ý đến phương tiện và mô hình chuyển đổi số. Hơn nữa, chú trọng đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số cho doanh nghiệp và cải cách thủ tục hành chính, thuế nhập khẩu… tạo tiền đề cho trên môi trường số ngày càng hiệu quả./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng tới hệ sinh thái hoàn chỉnh về xúc tiến thương mại số
17:34' - 14/12/2021
Đến năm 2025 xây dựng, hình thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại số với 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 200.000 doanh nghiệp được cấp tài khoản trên hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt Nam "chinh phục" thị trường Bỉ: Câu chuyện thành công đầy cảm hứng
18:17' - 01/04/2025
Các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến những câu chuyện thành công đầy cảm hứng, thể hiện sự năng động, sáng tạo và khát vọng vươn tầm quốc tế.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3
15:32' - 01/04/2025
VILOG 2025 dự kiến sẽ mở rộng đáng kể về quy mô và chất lượng với sự tham gia từ doanh nghiệp quốc tế, tăng cường cơ hội kết nối, trở thành đòn bẩy thúc đẩy đổi mới và hợp tác trong ngành logistics
-
DN cần biết
Nhật Bản: Niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn sụt giảm
11:45' - 01/04/2025
Theo kết quả khảo sát Tanka do BoJ công bố ngày 1/4, niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn tại Nhật Bản trong tháng 3/2025 đã giảm xuống mức 12, thấp hơn so với mức 14 của ba tháng trước đó.
-
DN cần biết
Phát triển du lịch Bình Định kết nối đường sắt Đà Nẵng và Khánh Hòa
22:13' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa”.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh Long An
22:02' - 31/03/2025
Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ lý do họ chọn đầu tư vào Long An là nhờ sự hướng dẫn và hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền địa phương, trong khi thủ tục hành chính đơn giản hóa, cấp phép nhanh chóng.
-
DN cần biết
Tiềm năng hợp tác hàng không và logistics giữa Việt Nam - Nam Phi
13:02' - 28/03/2025
Các chuyên gia nhận định với vị trí địa lý của Nam Phi và Việt Nam, cơ hội hợp tác hàng không và logistics không chỉ giới hạn giữa hai nước mà còn có thể mở rộng sang các quốc gia châu Phi khác.
-
DN cần biết
Tăng chế tài bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử
16:32' - 27/03/2025
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã có những điều chỉnh và có những quy định chi tiết về nghĩa vụ của từng chủ thể trong tiêu dùng trên không gian mạng.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác triển khai dự án VSIP tại Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương và Bình Dương
19:51' - 26/03/2025
Tại Bình Dương - nơi hình thành khu VSIP đầu tiên từ năm 1996, mô hình hợp tác giữa Becamex IDC và Sembcorp Development đã trở thành biểu tượng thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo
15:15' - 26/03/2025
Hoạt động này nhằm đảm bảo tính minh bạch, ổn định thị trường và bảo vệ lợi ích của người sản xuất lúa gạo trước những biến động trong nước và quốc tế.