Bước chuyển mới trong xúc tiến thương mại tới năm 2030

12:46' - 10/01/2022
BNEWS Cục Xúc tiến thương mại đã phát triển hệ thống thông tin điều hành xúc tiến thương mại số trong hệ thống quản trị, đưa vào sử dụng hơn một năm qua và đã đạt được một số kết quả ban đầu.

Nhằm tạo bước chuyển mới trong hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đang tích cực tham vấn các chuyên gia để xây dựng khung kiến trúc cho Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030" dự kiến ban hành vào quý I/2022.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, đây là đề án đầu tiên của ngành công thương thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia được thiết kế theo khung tổng thể thống nhất của Chính phủ điện tử.

Do đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã sẽ là đối tượng hưởng lợi chính. Bởi vậy, Bộ Công Thương sẽ sớm hoàn thành chương trình hành động cho đề án để triển khai trong năm 2022.

Chương trình hành động đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng năm, sau đó sẽ tổng hợp kết quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đề xuất kiến nghị điều chỉnh mục tiêu trong năm tới.

Căn cứ chương trình hành động được ban hành, hàng năm, Sở Công Thương địa phương sẽ làm đầu mối đề xuất nhiệm vụ cụ thể của tỉnh, nền tảng, tiện ích phù hợp với thực tế địa phương.

Bộ Công Thương sẽ hướng dẫn cụ thể, cùng với các địa phương tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các đối tượng và triển khai Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030" theo lộ trình đã đặt ra.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thuý, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại), một trong những nội dung cơ bản của đề án gồm xây dựng và phát triển Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (Decobiz). Đây là kết cấu hạ tầng mềm gồm các trụ cột như thông tin thị trường, hội chợ triển lãm trực tuyến, giao thương, tư vấn - huấn luyện, logistics.

Đáng lưu ý, nền tảng chuyên ngành (Sandbox)- Decobiz sẽ là hệ sinh thái mở, luôn được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các ứng dụng cho phù hợp với bối cảnh thực tế. Vì vậy, quản trị thông tin xúc tiến thương mại sẽ là hệ thống lõi, chứa dữ liệu của hệ sinh thái.

Cục Xúc tiến thương mại đã phát triển hệ thống thông tin điều hành xúc tiến thương mại số trong hệ thống quản trị, đưa vào sử dụng hơn một năm qua và đã đạt được một số kết quả ban đầu.

Hiện nay, một số ứng dụng trong Decobiz cũng đã được thử nghiệm và ghi dấu tích cực trong xúc tiến xuất khẩu nông sản; trong đó, bản đồ xúc tiến thương mại nông sản đã hoàn thành giai đoạn 1.

Bản đồ này hiển thị thông tin khá đầy đủ về sản phẩm như địa điểm trồng, truy suất nguồn gốc, được trồng theo tiêu chuẩn nào, mã số vùng trồng. Nền tảng truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại (iTrace 247) hiển thị bằng một số ngôn ngữ nước ngoài, giúp tạo niềm tin và khẳng định thương hiệu sản phẩm với khách hàng quốc tế.

Để chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại thành công, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng cần quan tâm, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, chú ý đến phương tiện và mô hình chuyển đổi số.

Hơn nữa, chú trọng đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số cho doanh nghiệp và cải cách thủ tục hành chính, thuế nhập khẩu… tạo tiền đề cho trên môi trường số ngày càng hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục