Bước đầu xác định nguyên nhân vụ nổ cơ sở hóa chất ở Đức

08:50' - 31/08/2021
BNEWS Giới chức thành phố Leverkusen, miền Tây nước Đức, ngày 30/8 thông báo bước đầu đã xác định được nguyên nhân vụ nổ cơ sở hóa chất thuộc Khu công nghiệp (KCN) Chempark ở thành phố này hôm 27/7.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn một báo cáo của chính quyền địa phương cho biết, vụ nổ tại KCN Chempark khiến 7 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương hơn một tháng trước có thể do phản ứng hóa học bên trong một bể chứa chất thải.

Cụ thể, báo cáo điều tra sơ bộ do chính quyền thành phố Cologne công bố cho thấy một phản ứng hóa học có thể khiến chất thải lỏng trong bể chứa số 3 tự nóng lên và nhanh chóng tăng nhiệt, dẫn đến việc tăng áp suất khiến bể chứa phát nổ. Báo cáo kết luận rằng toàn bộ quá trình diễn ra quá nhanh khiến các cơ chế an toàn không kịp giảm tải áp suất.

Việc áp suất vượt quá thiết kế của bể chứa dẫn tới phát nổ. Vụ nổ sau đó gây ra một đám cháy lớn tại khu chứa và xử lý chất thải của tổ hợp công nghiệp, khiến lực lượng cứu hỏa phải mất nhiều giờ mới có thể dập tắt ngọn lửa.

Theo tuyên bố cùng ngày của nhà điều hành Chempark - Currenta, những phát hiện sơ bộ nêu trên phù hợp với kết quả điều tra của họ. Trong khi đó, chính quyền thành phố Cologne cho biết họ đang chờ chuyên gia phân tích thêm trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ nổ.

Vụ cháy nổ xảy ra ngày 27/7 đã tạo ra một cột khói đen lớn có thể được nhìn thấy từ cách xa hàng chục km. Thị trưởng thành phố Leverkusen gọi đây là một "thảm họa".

Được biết, Chempark là một trong những KCN hoá chất lớn nhất ở châu Âu. Tại đây có trên 5.000 loại hóa chất được sản xuất như nitơ, clo, aroma, hợp chất silic..../.

>>Mỹ: Hai người thiệt mạng và hàng chục người ngộ độc trong vụ rò rỉ hóa chất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục