Bước ngoặt kết nối vận tải biển quốc tế
Với việc hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và chính thức mở tuyến vận tải biển quốc tế Chu Lai – Ấn Độ, Công ty TNHH Giao nhận – Vận chuyển Quốc tế Trường Hải đang tạo cú hích đưa Cảng Chu Lai vươn ra biển lớn.
Qua đó, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong phát triển hạ tầng logistics miền Trung, mở rộng không gian xuất khẩu trực tiếp từ Việt Nam đến thị trường Nam Á, giảm chi phí và thời gian vận chuyển cho doanh nghiệp.
* Đòn bẩy phát triển cảng biển quốc tế Chu LaiSau thời gian tích cực triển khai, dự án nạo vét, nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà do Công ty TNHH Giao nhận – Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI), đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) chủ trì phối hợp với các đơn vị chuyên môn, dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam đã chính thức hoàn tất.
Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi góp phần khơi thông điểm nghẽn lớn nhất trong hoạt động vận tải biển tại khu vực Chu Lai nhiều năm qua.
Theo ông Phan Văn Kỳ – Giám đốc Cảng quốc tế Chu Lai, luồng Kỳ Hà hiện nay đã đạt độ sâu -9,3 mét, chiều rộng đáy luồng 110 mét và chiều dài toàn tuyến 11 km. Nhờ đó, cảng Chu Lai có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 30.000 DWT, đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế quy mô lớn. Đây là nền tảng quan trọng giúp Chu Lai trở thành một trong những trung tâm logistics chủ lực của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Dự án này là minh chứng cho chiến lược đầu tư bài bản, dài hạn của THILOGI trong lĩnh vực logistics, đồng thời thể hiện sự đồng hành tích cực của chính quyền tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan chức năng trong phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội trọng điểm. Đặc biệt, việc hoàn thành luồng Kỳ Hà không chỉ nâng cao năng lực tiếp nhận tàu biển tải trọng lớn, mà còn mở ra cơ hội lớn để Cảng Chu Lai trực tiếp kết nối với các tuyến vận tải biển quốc tế, không còn phụ thuộc vào các cảng trung chuyển truyền thống như Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) hay Hải Phòng. Qua đó, doanh nghiệp tại khu vực miền Trung sẽ được hưởng lợi lớn từ việc tiết giảm chi phí logistics và thời gian vận chuyển hàng hóa. Ngay sau khi hoàn thành luồng hàng hải Kỳ Hà, THILOGI đã ký kết hợp tác chiến lược với hãng tàu Regional Container Lines (RCL – Thái Lan), chính thức khai trương tuyến vận tải biển trực tiếp từ Cảng Chu Lai đến các cảng lớn của Ấn Độ như Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva, Cochin và Mundra.Đây là tuyến hàng hải quốc tế đầu tiên xuất phát trực tiếp từ miền Trung Việt Nam đến Nam Á – khu vực đang có nhu cầu lớn về nhập khẩu các mặt hàng như nông sản, dệt may, linh kiện điện tử, cơ khí từ Việt Nam.
Ông Quek Chun Guan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á hãng tàu RCL cho biết, tuyến vận tải mới sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và mở ra cơ hội giao thương lớn hơn giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ. Ông cũng tin tưởng vào tiềm năng phát triển của khu vực và mối quan hệ hợp tác với cảng quốc tế Chu Lai sẽ ngày càng bền chặt. Điểm nổi bật của tuyến vận tải Chu Lai – Ấn Độ là không cần trung chuyển qua các cảng lớn phía Bắc hoặc phía Nam, giúp hàng hóa của doanh nghiệp tại miền Trung đi thẳng ra thế giới, giảm thiểu rủi ro và chi phí liên quan cho doanh nghiệp.Đây là kết quả của quá trình hoạch định chiến lược dài hạn, cùng sự chủ động kết nối quốc tế của THILOGI nhằm hoàn thiện hệ sinh thái logistics trọn gói bao gồm: cảng biển – vận tải – kho bãi – xuất nhập khẩu – logistics công nghệ.
* Thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm của doanh nghiệp THILOGI trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển hiện đại, giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy sự bứt phá mạnh mẽ của ngành logistics Quảng Nam, từng bước hình thành trung tâm logistics quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực. Trong quy hoạch tổng thể phát triển tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Cảng Chu Lai được xác định là trung tâm logistics đa phương thức quy mô lớn, có vai trò kết nối các hành lang kinh tế Đông – Tây, liên kết chặt chẽ với các tỉnh miền Trung và mở rộng sang Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan, Bắc Campuchia. Với hạ tầng cảng biển được nâng cấp và hệ thống dịch vụ logistics hiện đại, dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam sẽ đạt từ 8,5 – 10,3 triệu tấn/năm. Điều này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu, đặc biệt trong các ngành mũi nhọn như cơ khí, điện tử, dệt may, nông sản… mà còn tạo đà thu hút đầu tư vào khu vực, hình thành các trung tâm sản xuất, chế biến, lắp ráp quy mô lớn. Về phía THILOGI, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mở rộng đội tàu, phương tiện vận tải, nâng cấp hạ tầng kho bãi, triển khai hệ thống quản lý logistics thông minh và thân thiện với môi trường. Mục tiêu đến năm 2030, Chu Lai sẽ trở thành trung tâm logistics quốc tế loại I, vận hành theo mô hình tích hợp cảng – hậu cần – công nghiệp – công nghệ, đóng vai trò chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Phan Văn Kỳ khẳng định, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng hàng hải Kỳ Hà là nhiệm vụ mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I theo quy hoạch quốc gia; đồng thời là trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên.- Từ khóa :
- vận tải biển
- cảng biển
- logistics
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm logistics quan trọng của miền Bắc
17:54' - 27/05/2025
Cảng Lạch Huyện có rất nhiều lợi thế, vị trí ở cửa ngõ hình thành tuyến hợp tải đi từ phía Bắc đến các tuyến xa là châu Âu. Khu vực này cũng thu hút nhiều khu công nghiệp đã và đang được hình thành.
-
Doanh nghiệp
THILOGI mở rộng dịch vụ cung ứng và phát triển logistics miền Trung
14:18' - 06/05/2025
THILOGI vừa tổ chức hội cung ứng dịch vụ logistics năm 2025 cho các doanh nghiệp Quảng Nam và Quảng Ngãi nhằm thúc đẩy hợp tác, mở rộng dịch vụ chuỗi cung ứng và phát triển logistics miền Trung.
-
Doanh nghiệp
Cảng Chu Lai ứng dụng ERP, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics
10:27' - 03/05/2025
THILOGI vừa đưa hệ thống phần mềm hoạch định ERP vào vận hành tại Cảng biển quốc tế Chu Lai, từng bước hiện đại hóa vận hành, nâng cao năng suất lao động và hướng đến mô hình cảng thông minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội xem xét bổ sung chính sách và nguồn lực phát triển báo chí
15:35'
Tiếp tục Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), tập trung vào chính sách phát triển báo chí, quản lý trên không gian mạng và ứng dụng AI.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế ngũ kim, thang máy và trang trí nhà Việt Nam
13:32'
Chuỗi triển lãm VHHE 2025, Vietnam Elevator Expo và Vietnam Home & Garden Expo khai mạc tại SECC, quy tụ 380 doanh nghiệp từ 15 quốc gia, giới thiệu công nghệ, thiết bị và xu hướng mới của ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế Đồng Xoài
12:48'
Phường Đồng Xoài (tỉnh Đồng Nai) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị hành chính phường Tiến Thành và xã Tân Thành thuộc thành phố Đồng Xoài (trung tâm kinh tế-chính trị của tỉnh Bình Phước cũ)
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn hơn 9.000 cơ sở nhà, đất dôi dư cần tiếp tục xử lý
12:10'
Ngày 22/4, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến về việc bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
SCIC hoàn thiện mô hình hoạt động theo hướng kinh doanh chuyên nghiệp
11:47'
Mục tiêu của việc chuyển đổi thành quỹ đầu tư Chính phủ sẽ tập trung tái cơ cấu vốn nhà nước, đầu tư vào các doanh nghiệp lớn có ảnh hưởng lan tỏa, cùng các ngành công nghệ, đổi mới sáng tạo...
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang hút FDI “xanh”, mở rộng dư địa tăng trưởng mới
11:18'
Tuyên Quang đang chuyển mình mạnh mẽ, mở rộng cơ hội FDI nhờ xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục và ưu tiên phát triển công nghiệp, tạo sức hút mới cho dòng vốn “xanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2026, yêu cầu giải pháp đột phá
11:17'
Hội nghị lần thứ 2 Đảng bộ Đà Nẵng đánh giá toàn diện năm 2025 và đề ra nhiệm vụ 2026, nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng 11% cùng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ trong xây dựng Đảng và phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh bứt phá, thu ngân sách 2025 dự kiến vượt 82.000 tỷ đồng
10:47'
Quảng Ninh dự kiến tăng trưởng 14% và thu ngân sách năm 2025 đạt hơn 82.000 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu đề ra, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt Nam - Cuba: Tiếp tục tăng cường hợp tác song phương
10:12'
Trong chuyến thăm Cuba từ 1-3/12, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng và lãnh đạo Cuba thống nhất nhiều biện pháp mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và làm sâu sắc quan hệ hữu nghị đặc biệt hai nước.

Tàu MTT SAISUNEE thuộc hãng tàu RCL cập cảng Chu Lai, vận chuyển lô sản phẩm của THACO AUTO, mở đầu cho tuyến hàng hải mới kết nối trực tiếp đến các cảng Chennai - Kolkata - Kattupalli (Ấn Độ).