Bước tiến dài trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ

09:59' - 10/07/2020
BNEWS 25 năm qua chứng kiến một bước tiến dài trong lĩnh vực hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Mỹ.

Theo Tham tán công sứ Bùi Huy Sơn, xuyên suốt 25 năm qua, kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao, có thể khái quát hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước ở bốn nét chính. Thứ nhất, đó là  sự phát triển mạnh mẽ, liên tục về quy mô trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh mỗi bên và bổ trợ lẫn nhau. Các nội dung hợp tác kinh tế, thương mại không ngừng được mở rộng.

Tiếp đến là sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ đóng vai trò quan trọng thông qua các cơ chế trao đổi, đối thoại chính sách thường xuyên nhằm xây dựng môi trường chính sách thuận lợi cho hoạt động kinh doanh. Và cuối cùng là hợp tác kinh tế, thương mại đã đóng góp tích cực và luôn là một trong những trụ cột quan trọng, vun đắp cho quan hệ hợp tác Việt Nam- Hoa Kỳ. 

Trên cơ sở đó, trong thời gian qua hai nước đã đạt được những thành tựu quan trọng và nổi bật trong quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó phải kể đến mức tăng trưởng cao của kim ngạch thương mại hai chiều.

Theo thống kê của phía Hoa Kỳ, sau 25 năm, kim ngạch thương mại song phương đã tăng 333 lần, từ 233, 4 triệu USD năm 1994 lên 77,5 tỷ USD vào cuối năm 2019. Đây thực sự là kết quả rất ấn tượng, ít có trong quan hệ thương mai quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ hai nước không có nhiều, thị trường lại xa, ít ưu đãi thương mại hơn so với các đối tác khác.

Tham tán Bùi Huy Sơn cho biết không chỉ tăng mạnh về giá trị, hợp tác thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ còn chuyển biến tích cực về chất lượng. Từ chỗ chỉ tập trung xuất khẩu các nhóm hàng nông sản, dệt may, giày dép, đến nay, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã thay đổi đáng kể theo hướng đa dạng, bền vững với sự góp mặt của nhiều nhóm hàng công nghiệp, chế biến, chế tạo như thiết bị, linh kiện điện tử, sắt thép, sản phẩm cao su, đồ nội thất.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam là thị trường tiêu thụ các sản phẩm Mỹ có thế mạnh như máy móc thiết bị, công nghệ cao, nhiên liệu, nông sản ôn đới.

Chuyển biến quan trọng về chất trong hợp tác kinh tế, thương mại còn thể hiện ở những lĩnh vực hợp tác mới như hợp tác đầu tư, hợp tác nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, hợp tác trong các lĩnh vực dịch vụ như vận tải, giáo dục, viễn thông, năng lượng,… Các lĩnh vực hợp tác đa dạng này là kết quả của quá trình hợp tác hiệu quả giữa hai bên.

Theo Tham tán Bùi Huy Sơn, hai nước hiện có nhiều tiềm năng để có thể thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong thời gian tới. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm thấy ở Hoa Kỳ, thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới (trên 2.000 tỷ USD mỗi năm), nguồn vốn, công nghệ dồi dào.

Ngược lại, Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Hoa Kỳ với thị trường gần 100 triệu người tiêu dùng, tăng trưởng tích cực, chính sách thông thoáng, kết nối chặt chẽ với thị trường ASEAN và nhiều thị trường lớn trên thế giới nhờ mạng lưới các hiệp định thương mại tự do. Quan trọng hơn, chính phủ hai nước đều mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại với sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay khi nền kinh tế toàn cầu chịu tác động sâu sắc của đại dịch COVID-19, Việt Nam và Mỹ phải đối mặt với những thách thức lớn. Trước mắt là những tác động từ đại dịch COVID-19 đối với chuỗi cung ứng, thay đổi trong mô thức kinh doanh, nhu cầu thị trường.

Một mặt, những thay đổi này có thể tạo ra cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, tự điều chỉnh, định vị lại mình trong dòng chảy mới. Nhưng mặt khác, chúng gia tăng sức ép cạnh tranh, với hình thái mới, gay gắt hơn. Những thách thức này dự báo sẽ tác động lâu dài tới hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp cũng như nền kinh tế toàn cầu.

Cuối cùng, là sự xuất hiện trở lại ở đây đó của những chính sách thương mại mang tính bảo hộ, nhất là sau giai đoạn suy giảm, sẽ luôn là thách thức đối với nỗ lực phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các nước.

Chính vì vậy, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trên cơ sở những nền tảng đã được gây dựng, hai nước sẽ cùng nỗ lực thích nghi, hợp tác và cạnh tranh để vươn lên trong bối cảnh hiện nay.

Hai bên cần tập trung khai thác lợi thế so sánh mỗi bên, mở rộng hơn nữa hoạt động thương mại, khuyến khích đầu tư, liên kết chuỗi sản xuất, phát triển kinh doanh dịch vụ trong những lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, hàng không, giáo dục, nghiên cứu phát triển.

Theo Tham tán Bùi Huy Sơn, hướng tới mục tiêu xây dựng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại hài hòa, cùng có lợi và bền vững, cùng với sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, hai chính phủ cần duy trì kênh đối thoại chính sách hiệu quả, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi.

Với vai trò là cầu nối thương mại giữa hai nước, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã và đang thúc đẩy sự trao đổi với các cơ quan liên quan Hoa Kỳ về các vấn đề chính sách, tham gia các vụ việc phòng vệ thương mại, bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam, kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, xác minh đối tác, giới thiệu bạn hàng và thúc đẩy xuất khẩu, góp phần  vào nỗ lực chung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và quan hệ toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục