Bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải cách thị trường vốn của Trung Quốc

19:27' - 14/11/2021
BNEWS Trong thông báo mới nhất, Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh cho biết, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để hoạt động với nhóm đầu tiên gồm 81 công ty dự kiến sẽ giao dịch cổ phiếu của họ từ thứ Hai.

Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh sẽ bắt đầu giao dịch vào thứ Hai 15/11. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải cách thị trường vốn của Trung Quốc khi sàn giao dịch mới sẽ hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Trong thông báo mới nhất, Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh cho biết, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để hoạt động với nhóm đầu tiên gồm 81 công ty dự kiến sẽ giao dịch cổ phiếu của họ từ thứ Hai.

Thông báo này đã thu hút được sự quan tâm lớn trên thị trường. Tính đến thứ Sáu (12/11), hơn 2,1 triệu nhà đầu tư mới đã đăng ký để trở thành nhà đầu tư đủ điều kiện tham gia giao dịch. Phía Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh cho biết thêm rằng tổng số nhà đầu tư đủ điều kiện sẽ vượt quá 4 triệu người sau khi thị trường bắt đầu hoạt động.

Tổng số 112 công ty chứng khoán đã được cấp tư cách thành viên cho đến nay.

Nhận xét về nhóm giao dịch đầu tiên, ông Li Xudong, Giám đốc điều hành của công ty môi giới tài chính China Securities cho biết, các công ty này cho thấy rõ vai trò của Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh như một nền tảng chính phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành đổi mới sáng tạo.

Hoạt động trải khắp 25 ngành công nghiệp chính của nền kinh tế, nhóm 81 công ty này chủ yếu đến từ các lĩnh vực như chế tạo tiên tiến, dịch vụ công nghệ cao và các ngành chiến lược mới nổi. Chi tiêu trung bình của họ cho nghiên cứu và phát triển là 25,36 triệu nhân dân tệ (khoảng 4 triệu USD).

Trong khi một loạt các công ty đang xếp hàng để chờ niêm yết, Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh cho biết, họ sẽ tăng cường giám sát và đẩy mạnh nỗ lực cải thiện chất lượng của các công ty niêm yết, thực hiện các biện pháp tăng cường rà soát trước khi niêm yết, làm rõ trách nhiệm của các trung gian và các công ty niêm yết, và tạo ra các kênh thông suốt để hủy niêm yết.

Việc ra mắt Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh diễn ra hai tháng sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch thiết lập một sàn giao dịch mới. Động thái này được thị trường hoan nghênh vì nó nhằm giải quyết câu hỏi hóc búa về tài chính lâu nay của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sàn giao dịch mới - được xây dựng dựa trên Sở giao dịch chứng khoán và báo giá (NEEQ) hiện có - sẽ đóng một vai trò khác trong thị trường vốn của Trung Quốc so với các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến nhưng vẫn đảm bảo tăng cường mối quan hệ giữa hai sàn giao dịch chứng khoán./.

>>>Chứng khoán Mỹ mất chuỗi 5 tuần tăng điểm liên tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục