Buôn lậu, gian lận thương mại tại Quảng Ninh có xu hướng giảm

20:32' - 19/10/2022
BNEWS Dấu hiệu đáng mừng là số vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng nhái tại Quảng Ninh giảm hơn so với các năm.
Theo Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, từ nay đến cuối năm, cùng với tăng cường kiểm tra, phòng chống hàng giả, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng quản lý kinh doanh thương mại điện tử, nhất là trên các không gian mạng xã hội để ngăn chặn kịp thời việc buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa chất lượng kém, cũng như gian lận thương mại, trốn thuế.
Ông Nguyễn Đình Hưng, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh thông tin, từ đầu năm đến nay, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2021.
 
Năm 2022, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, việc lưu thông hàng hóa đã tái phục hồi và nhộn nhịp trở lại. Dấu hiệu đáng mừng là số vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng nhái giảm hơn so với  các năm. Nguyên nhân là do trong thời gian qua Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh chỉ đạo quyết liệt, đồng thời các lực lượng phòng, chống buôn lậu ở hai bên biên giới tuần tra, kiểm soát chặt chẽ. Hiện tượng mang vác hàng hóa qua đường mòn, lối mở cơ bản đã được ngăn chặn.
Đối với hàng nội địa, phía cơ quan quản lý thị trường đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy tập trung vào chống buôn bán hàng giả, vì hàng lậu cơ bản đã được kiểm soát, hàng thẩm lậu qua biên giới đã được kiểm soát rất chặt chẽ.
Riêng hàng hóa nhập khẩu không có tem nhãn phụ, cũng được Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh tập trung kiểm tra, xử lý quyết liệt.
Gần đây nhất vào ngày 12/10, Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành kiểm tra Công ty TNHH đèn led Ánh Dương, phường Trần Phú, thành phố Móng cái phát hiện đơn vị này buôn bán hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt Nam với một số mặt hàng.

 

Hành vi này của công ty đã bị Cục Quản lý thị trường quyết định xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc nộp lại trên 85 triệu đồng, số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ trái quy định pháp luật. Tổng số tiền công ty phải nộp vào ngân sách nhà nước trên 113 triệu đồng.
Thực hiện phòng, chống hoạt động buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, 9 tháng qua, Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 698 vụ, xử lý 571 vụ, với 536 đối tượng, tổng số tiền gần 13 tỷ đồng. Riêng trong tháng 9, Cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 104 vụ, xử lý 95 vụ, 91 đối tượng với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục