Các công ty Nhật Bản mở rộng bán hàng thông qua live stream
Bán hàng thông qua livestream, một kênh mua sắm trực tuyến giống như kênh truyền hình thường được tổ chức bởi những người có ảnh hưởng hoặc những người nổi tiếng trên Internet, đã ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong bốn năm qua.
Và xu hướng này cũng bắt đầu mở rộng tại Nhật Bản do những tác động của đại dịch COVID-19. Song các công ty tại nước này gặp không ít khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng nội địa thay đổi thói quen mua sắm.
Trích dẫn dữ liệu do công ty kiểm tóan quốc tế KPMG và chi nhánh nghiên cứu của Alibaba AliResearch, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết thị trường thương mại điện tử thông qua kênh livestream của Trung Quốc ước tính sẽ tăng lên 2.000 tỷ NDT (309 tỷ USD) vào năm 2021.
Giữa lúc nhu cầu từ nội địa và khác du lịch quốc tế suy giảm vì đại dịch COVID-19, các công ty Nhật Bản khác đã bắt đầu bán sản phẩm cho người tiêu dùng Trung Quốc thông qua các kênh live stream để bù lỗ doanh thu và thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.
Một ví dụ được đưa ra là nhà sản xuất mỹ phẩm Shiseido Co. đang mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Trung Quốc, sau khi nhu cầu trang điểm giảm mạnh vì nhiều phụ nữ bắt đầu làm việc từ xa và đeo mặt nạ khi ra khỏi nhà.
Công ty đã tiến hành buổi live stream đầu tiên ở nước ngoài thông qua Tmall Global cho chương trình giảm giá Ngày Độc thân của Alibaba, thường được tổ chức vào ngày 11/11 hàng năm.
Đây là một trong những sự kiện mua sắm trực tuyến kéo dài 24 giờ lớn nhất thế giới, thu về tổng cộng 498,2 tỷ NDT doanh số bán hàng trong năm ngoái.
Theo thông tin từ Shiseido, hơn 300.000 khán giả đã theo dõi buổi livestream giới thiệu thương hiệu mỹ phẩm "Maquillage" của họ, giúp Shiseido đứng đầu trong số các công ty livestream vào cùng một khoảng thời gian.
Các công ty Nhật Bản cũng đang hy vọng quảng bá hoạt động thương mại điện tử thông qua live stream cho khách hàng trong nước. Tuy nhiên, hiện rất ít người tiêu dùng Nhật Bản quen với phương thức mua sắm này, khiến một số công ty thương mại điện tử lớn như nhà điều hành ứng dụng mua bán đồ cũ trực tuyến Mercari Inc., phải ngừng dịch vụ bán hàng qua live stream đắt đỏ của họ.
Như một phần trong nỗ lực khuyến khích các hoạt động live stream, Dentsu Tec Inc., công ty con của nhà quảng cáo lớn nhất Nhật Bản Dentsu Inc., đã ra mắt dịch vụ "Influencer Commerce Solution" vào tháng 10/2020.
Dịch vụ trên hỗ trợ các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng thông qua live stream, bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng trên Internet thay cho những nhà quảng cáo truyền thống – những người vốn khó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng về lâu dài.
Tuy nhiên, chuyên gia Hideki Tanaka thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tương lai Fujitsu cho biết thách thức của thị trường thương mại điện tử Nhật Bản là thu hút thêm nhiều người tham gia và tạo ra nội dung có thể giữ chân khách hàng.
Một số chuyên gia khác cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tính tương tác trong việc bán sản phẩm cho người tiêu dùng thông qua live stream.
Họ cho rằng tiềm năng tăng trưởng của mảng live stream là rất lớn, vì kênh này cho phép các công ty tương tác với khách hàng thực tế một cách nhanh chóng và trực tiếp./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Air Canada kêu gọi chính phủ tài trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19
15:40' - 05/02/2021
Air Canada, hãng hàng không lớn nhất Canada tuyên bố hãng cần chính phủ tài trợ trước khi có thể hoàn lại tiền cho những khách hàng có chuyến bay bị hủy trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Royal Dutch Shell lỗ ròng 21,7 tỷ USD trong năm 2020
08:40' - 05/02/2021
Royal Dutch Shell đã lỗ ròng 21,7 tỷ USD (18,1 tỷ euro) vào năm 2020, khi các nhà máy đóng cửa và máy bay dừng hoạt động.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng của Hitachi đạt kỷ lục
08:40' - 04/02/2021
Tập đoàn đa quốc gia Hitachi Ltd. của Nhật Bản dự kiến sẽ đạt lợi nhuận ròng kỷ lục là 370 tỷ yen (3,5 tỷ USD) trong năm tài chính tính đến tháng 3/2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Toyota Việt Nam trao học bổng cho sinh viên xuất sắc các trường đại học
16:39' - 24/12/2025
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cùng các đại lý phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng học bổng Toyota cho sinh viên xuất sắc của các trường đại học.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines khai trương chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh - Điện Biên
14:41' - 24/12/2025
Đúng 11 giờ 58 phút, ngày 24/12, chuyến bay VN1160 của Vietnam Airlines khởi hành lúc 9 giờ 35 phút từ sân bay Tân Sơn Nhất chở hơn 100 khách đã hạ cánh an toàn tại sân bay Điện Biên.
-
Doanh nghiệp
Tập trung phá đá, tạo nền tại công trường trạm 220kV Phong Thổ
12:42' - 24/12/2025
Địa hình núi đá, khối lượng phá đá lớn và yêu cầu cao về đất đắp nền đang gây nhiều thách thức cho thi công Trạm 220kV Phong Thổ (Lai Châu).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc làm tổng thầu EPC xây cảng Mubarak Al-Kabeer
11:34' - 24/12/2025
Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ làm tổng thầu EPC xây dựng cảng Mubarak Al-Kabeer trên đảo Bubiyan của Kuwait.
-
Doanh nghiệp
CMA CGM nối lại vận chuyển đầy đủ qua Kênh đào Suez
07:52' - 24/12/2025
Hãng vận tải biển khổng lồ CMA CGM của Pháp chính thức khôi phục toàn bộ hoạt động qua Kênh đào Suez, phát tín hiệu phục hồi của tuyến hàng hải chiến lược sau hai năm suy giảm do bất ổn an ninh.
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện dịp Noel, Tết Dương lịch
19:08' - 23/12/2025
Dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, PTC3) chủ động xây dựng và triển khai phương án tổng thể, huy động sức mạnh đồng bộ của toàn hệ thống nhằm vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2025
16:15' - 23/12/2025
Bộ Công Thương kỳ vọng các sản phẩm hiệu quả năng lượng được vinh danh sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cải tiến tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường trong thời gian tới.
-
Doanh nghiệp
Bảo đảm cung ứng và nâng cao dịch vụ điện cho khu chế xuất, khu công nghiệp
14:31' - 23/12/2025
EVNHCMC đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng đối với các khách hàng lớn tại khu công nghiệp, khu chế xuất.
-
Doanh nghiệp
BSR sẽ xuất bán sản phẩm xăng sinh học E10RON95 vào ngày 1/6/2026
14:11' - 23/12/2025
Công ty Cổ phần Lọc Hoá Dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sẽ xuất bán sản phẩm xăng sinh học E10RON95 vào ngày 1/6/2026.

Một hoạt động bán hàng thông qua livestream ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters