Các công ty Nhật Bản mở rộng bán hàng thông qua live stream
Bán hàng thông qua livestream, một kênh mua sắm trực tuyến giống như kênh truyền hình thường được tổ chức bởi những người có ảnh hưởng hoặc những người nổi tiếng trên Internet, đã ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong bốn năm qua.
Và xu hướng này cũng bắt đầu mở rộng tại Nhật Bản do những tác động của đại dịch COVID-19. Song các công ty tại nước này gặp không ít khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng nội địa thay đổi thói quen mua sắm.
Trích dẫn dữ liệu do công ty kiểm tóan quốc tế KPMG và chi nhánh nghiên cứu của Alibaba AliResearch, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết thị trường thương mại điện tử thông qua kênh livestream của Trung Quốc ước tính sẽ tăng lên 2.000 tỷ NDT (309 tỷ USD) vào năm 2021.
Giữa lúc nhu cầu từ nội địa và khác du lịch quốc tế suy giảm vì đại dịch COVID-19, các công ty Nhật Bản khác đã bắt đầu bán sản phẩm cho người tiêu dùng Trung Quốc thông qua các kênh live stream để bù lỗ doanh thu và thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.
Một ví dụ được đưa ra là nhà sản xuất mỹ phẩm Shiseido Co. đang mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Trung Quốc, sau khi nhu cầu trang điểm giảm mạnh vì nhiều phụ nữ bắt đầu làm việc từ xa và đeo mặt nạ khi ra khỏi nhà.
Công ty đã tiến hành buổi live stream đầu tiên ở nước ngoài thông qua Tmall Global cho chương trình giảm giá Ngày Độc thân của Alibaba, thường được tổ chức vào ngày 11/11 hàng năm.
Đây là một trong những sự kiện mua sắm trực tuyến kéo dài 24 giờ lớn nhất thế giới, thu về tổng cộng 498,2 tỷ NDT doanh số bán hàng trong năm ngoái.
Theo thông tin từ Shiseido, hơn 300.000 khán giả đã theo dõi buổi livestream giới thiệu thương hiệu mỹ phẩm "Maquillage" của họ, giúp Shiseido đứng đầu trong số các công ty livestream vào cùng một khoảng thời gian.
Các công ty Nhật Bản cũng đang hy vọng quảng bá hoạt động thương mại điện tử thông qua live stream cho khách hàng trong nước. Tuy nhiên, hiện rất ít người tiêu dùng Nhật Bản quen với phương thức mua sắm này, khiến một số công ty thương mại điện tử lớn như nhà điều hành ứng dụng mua bán đồ cũ trực tuyến Mercari Inc., phải ngừng dịch vụ bán hàng qua live stream đắt đỏ của họ.
Như một phần trong nỗ lực khuyến khích các hoạt động live stream, Dentsu Tec Inc., công ty con của nhà quảng cáo lớn nhất Nhật Bản Dentsu Inc., đã ra mắt dịch vụ "Influencer Commerce Solution" vào tháng 10/2020.
Dịch vụ trên hỗ trợ các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng thông qua live stream, bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng trên Internet thay cho những nhà quảng cáo truyền thống – những người vốn khó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng về lâu dài.
Tuy nhiên, chuyên gia Hideki Tanaka thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tương lai Fujitsu cho biết thách thức của thị trường thương mại điện tử Nhật Bản là thu hút thêm nhiều người tham gia và tạo ra nội dung có thể giữ chân khách hàng.
Một số chuyên gia khác cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tính tương tác trong việc bán sản phẩm cho người tiêu dùng thông qua live stream.
Họ cho rằng tiềm năng tăng trưởng của mảng live stream là rất lớn, vì kênh này cho phép các công ty tương tác với khách hàng thực tế một cách nhanh chóng và trực tiếp./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Air Canada kêu gọi chính phủ tài trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19
15:40' - 05/02/2021
Air Canada, hãng hàng không lớn nhất Canada tuyên bố hãng cần chính phủ tài trợ trước khi có thể hoàn lại tiền cho những khách hàng có chuyến bay bị hủy trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Royal Dutch Shell lỗ ròng 21,7 tỷ USD trong năm 2020
08:40' - 05/02/2021
Royal Dutch Shell đã lỗ ròng 21,7 tỷ USD (18,1 tỷ euro) vào năm 2020, khi các nhà máy đóng cửa và máy bay dừng hoạt động.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng của Hitachi đạt kỷ lục
08:40' - 04/02/2021
Tập đoàn đa quốc gia Hitachi Ltd. của Nhật Bản dự kiến sẽ đạt lợi nhuận ròng kỷ lục là 370 tỷ yen (3,5 tỷ USD) trong năm tài chính tính đến tháng 3/2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
LG Electronics mua lại công ty lưu trữ nước nóng của Na Uy
09:08'
LG Electronics của Hàn Quốc hôm 30/6 công bố đã mua lại một công ty lưu trữ nước nóng của Na Uy để củng cố vị thế trên thị trường hệ thống sưởi ấm không khí và nước nóng ở châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc đón đầu xu thế công nghiệp xanh
19:24' - 30/06/2025
Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa ký Biên bản ghi nhớ với Wuhuan Engineering Co. (WEC) nhằm tăng cường hợp tác, đón đầu xu thế công nghiệp xanh.
-
Doanh nghiệp
Dừng bán nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ ngày 1/7
18:35' - 30/06/2025
Từ ngày 1/7, hàng loạt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sẽ chính thức dừng bán do không còn phù hợp với quy định mới của pháp luật.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thuộc Top 10 doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025 ngành logistics
16:20' - 30/06/2025
Vietnam Airlines vừa được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025 ngành logistics và Top 100 ESG Việt Nam xanh 2025 tại Diễn đàn ESG Vietnam Summit 2025.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc chuyển 263 điện lực huyện thành đội quản lý điện khu vực
12:05' - 30/06/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang triển khai mạnh mẽ việc tái cơ cấu tổ chức, hướng đến mô hình quản trị tinh gọn, hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm và nâng cao chất lượng phục vụ.
-
Doanh nghiệp
Chuyến bay Vietnam Airlines chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách
11:57' - 30/06/2025
Việc điều chỉnh hành trình phát sinh chi phí liên quan đến nhiên liệu, phục vụ mặt đất và lịch bay, song hãng khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
THADICO nhận 6 quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Khu đô thị Sala
11:30' - 30/06/2025
THADICO cho biết, đơn vị nhận 6 quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Khu đô thị Sala, trong khuôn khổ hội nghị công bố 9 quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 do UBND thành phố Thủ Đức tổ chức.
-
Doanh nghiệp
Sẽ có gần 94% số xã đạt tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới
11:15' - 30/06/2025
Đến hết năm 2025, dự kiến cả nước sẽ có gần 94% số xã đạt tiêu chí về điện trong chương trình xây dựng nông thôn mới; trong đó, hàng nghìn xã đạt chuẩn nâng cao và kiểu mẫu.
-
Doanh nghiệp
Tăng tốc lưới điện sau sáp nhập
10:40' - 30/06/2025
Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre và Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác giải phóng mặt bằng các công trình điện 110kV trên địa bàn tỉnh Bến Tre.