Các trường đại học Australia thất thu hàng tỷ USD vì COVID-19

13:03' - 03/06/2020
BNEWS Các trường đại học Australia có nguy cơ thất thu tới 11 tỷ USD trong bối cảnh các biện pháp đóng cửa biên giới do dịch COVID-19 khiến sinh viên nước ngoài không thể tới đây học tập.

Tổ chức Các trường đại học Australia ngày 3/6 cảnh báo các trường đại học nước này có nguy cơ thất thu tới 11 tỷ USD trong bối cảnh các biện pháp đóng cửa biên giới do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến sinh viên nước ngoài - vốn đem lại nguồn thu chính cho ngành giáo dục - không thể tới đây học tập.

Tổ chức Các trường đại học Australia cho biết sự sụt giảm doanh thu sẽ không chỉ ảnh hưởng lâu dài đến các nhân viên và cơ sở giáo dục đại học, mà còn làm suy yếu công tác nghiên cứu tầm cỡ thế giới và quá trình đổi mới của ngành.

 Giáo dục là "ngành xuất khẩu" lớn thứ ba tại Australia, chỉ đứng sau quặng sắt và than đá. Năm ngoái, 500.000 sinh viên quốc tế đã nhập học tại Australia, đem về cho nền kinh tế quốc gia khoảng 32 tỷ AUD (22 tỷ USD).

Tổ chức Các trường đại học Australia ước tính tổn thất về doanh thu do dịch bệnh có thể lên tới 4,8 tỷ AUD (3,3 tỷ USD) trong năm 2020, con số này có khả năng tăng lên 16 tỷ AUD (11,1 tỷ USD) vào năm 2023.

Giám đốc điều hành Tổ chức Các trường đại học Australia, bà Catriona Jackson nêu rõ doanh thu các trường đại học không chỉ góp phần hỗ trợ các nhân viên và cơ sở vật chất để đào tạo ra thế hệ những người lao động tay nghề cao tiếp theo, mà còn dùng để chi trả cho rất nhiều các công trình nghiên cứu và công cuộc đổi mới để duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế của Australia.

Các trường đại học Australia đang nỗ lực bơm thêm tiền vì không đủ điều kiện nhận trợ cấp lương từ Chính phủ trong bối cảnh đại dịch, khiến hơn 20.000 giảng viên đại học và các nhân viên hỗ trợ phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. 

Ngày 3/4 vừa qua, Thủ tướng Scott Morrison quyết định để các sinh viên quốc tế đang gặp khó khăn "trở về nhà" trong bối cảnh Australia bắt đầu tiến hành phong tỏa trên phạm vi toàn quốc nhằm hạn chế COVID-19 lây lan, thời điểm đó các trường học tại Australia mới trải qua gần nửa học kỳ đầu tiên.

Nhiều học sinh vẫn bị mắc kẹt tại đây và đang sống phụ thuộc vào thực phẩm do các tổ chức từ thiện cung cấp do họ không nằm trong diện được hưởng các gói cứu trợ của chính phủ.

Australia cũng là quốc gia đầu tiên tiến hành đóng cửa đối với công dân Trung Quốc ngay từ khi dịch COVID-19 mới bùng phát, chặn đứng nguồn sinh viên quốc tế lớn nhất của quốc gia này.

Thủ tướng Morrison cho biết lệnh cấm các du khách quốc tế sẽ được tiếp tục trong vòng vài tháng tới, song một số bang đang xem xét miễn lệnh cấm này cho những sinh viên nước ngoài sẵn sàng cách ly 14 ngày khi đến Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục