Cà Mau sản xuất liên kết chuỗi gắn với thị trường tiêu thụ trong nuôi tôm

10:11' - 07/06/2017
BNEWS Cà Mau đang xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, gắn với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào, doanh nghiệp chế biến tôm xuất khẩu với các vùng nuôi thông qua các hợp đồng kinh tế.
Cà Mau sản xuất liên kết chuỗi gắn với thị trường tiêu thụ trong nuôi tôm. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, nhằm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu thủy sản 2 tỷ USD vào năm 2020 và đạt 3 tỷ USD vào năm 2030, tỉnh Cà Mau sẽ thực hiện nhiều giải pháp để thực hiện, trong đó tập trung vào giải pháp tổ chức sản xuất, liên kết chuỗi gắn với thị trường tiêu thụ.
Cụ thể, Cà Mau thực hiện đang dạng hóa các hình thức tổ chức quản lý và sản xuất phù hợp với điều kiện đặc thù của tỉnh; củng cố và thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác để làm cơ sở thực hiện liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, gắn với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào, doanh nghiệp chế biến tôm xuất khẩu với các vùng nuôi thông qua các hợp đồng kinh tế.
Cùng với việc tăng cường quản lý vùng nuôi, giám sát thực hiện lịch thời vụ, các đơn vị chức năng của Cà Mau cũng kiểm tra, đánh giá, phân loại cơ sở nuôi, cơ sở sản xuất, kinh doanh, giống, thức ăn, vật tư nhằm bảo đảm theo quy định về chất lượng, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm.
Tỉnh cũng thông tin về các tiêu chuẩn liên quan đến nuôi tôm để người dân thực hiện, góp phần quản lý tốt dịch bệnh cũng như quản lý thống nhất từ khâu nuôi cho đến chế biến xuất khẩu với chất lượng cao.
Ngoài ra, tỉnh Cà Mau cũng thực hiện duy trì các thị trường truyền thống có tỷ trọng xuất khẩu lớn; làm tốt khâu nghiên cứu đánh giá thị trường, chủ động sản xuất, chế biến và tiêu thụ.

Đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường; trong đó, chú trọng đến mặt hàng giá trị gia tăng để tăng giá trị xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ xây dựng và quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu, sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ; tiếp nhận tốt thông tin phản hồi của người tiêu dùng.
Tỉnh Cà Mau cũng phát triển các cụm sản xuất thủy sản, trong đó ưu tiên đầu tư các ngành hỗ trợ liên quan như công nghệ giống, chế biến sản phẩm tôm giá trị gia tăng…
Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau cũng cho biết thêm, để đạt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD văm năm 2020 và 3 tỷ USD vào năm 2030, tỉnh Cà Mau sẽ phấn đấu đạt sản lượng tôm nuôi là 280.000 tấn vào năm 2020, trên 400.000 tấn vào năm 2030.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục