Cà Mau: Xử lý sai sót trong thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại do hạn hán

14:39' - 06/07/2016
BNEWS Qua kiểm tra, xác minh của tỉnh Cà Mau đã phát hiện sai sót trong thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại do hạn hán cho người dân tại hai huyện U Minh và Trần Văn Thời.

Về việc để xảy ra sai sót trong thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại do hạn hán tại huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã yêu cầu hai huyện này kiểm tra, khắc phục những sai sót; đồng thời rà soát, thống kê, xác định chính xác tình hình thiệt hại để hỗ trợ bổ sung cho các hộ dân theo đúng quy định.

Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Quân cho biết, trước yêu cầu của UBND tỉnh, hai huyện U Minh và Trần Văn Thời đã nghiêm túc kiểm điểm và xử lý những tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra sai sót trong việc điều tra, thống kê thiệt hại và chi hỗ trợ cho nhân dân khôi phục sản xuất.

Theo đó, địa phương cũng đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Khánh Lâm, huyện U Minh và Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời cũng như những cá nhân có liên quan và yêu cầu công khai xin lỗi, nhận khuyết điểm trước nhân dân.

Qua kiểm tra, xác minh của tỉnh Cà Mau đã phát hiện sai sót trong thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại do hạn hán cho người dân tại hai huyện U Minh và Trần Văn Thời.

Cụ thể, nhiều hộ dân tại ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh sản xuất lúa bị thiệt hại nhưng chưa được xét hỗ trợ theo quy định.

Nguyên nhân là do quá trình điều tra của địa phương còn thiếu chặt chẽ nên dẫn đến việc bỏ sót đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

Bên cạnh đó, UBND xã Khánh Lâm, huyện U Minh chỉ chi 50% tiền hỗ trợ cho các hộ dân lúa bị thiệt hại tại ấp 1 và ấp 4.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Khánh Lâm lý giải: Do việc điều tra, thống kê thiệt hại của địa phương còn bỏ sót đối tượng.

Do đó, UBND xã đã xin ý kiến Ban Thường vụ Đảng ủy xã thực hiện cắt giảm 50% số tiền chi hỗ trợ cho các đối tượng có tên trong danh sách được hỗ trợ để chi cho các hộ mới phát sinh.

Trước thông tin cho rằng, hộ ông Nguyễn Thành Dinh, ấp 8, xã Khánh Hòa, huyện U Minh có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ nhưng thực sự không nhận mà có chữ ký nhận tiền.

Theo xác minh của UBND xã Khánh Hòa, huyện U Minh đây là thông tin không đúng sự thật.

Bởi vì hộ ông Dinh đã bỏ đất trống, không sản xuất lúa nên không có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ và trong danh sách này cũng không có chữ ký đứng tên của ông.

Đối với vụ việc 42 hộ dân tại ấp Rạch Lùm A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không được hỗ trợ kinh phí sản xuất do hạn hán.

Vấn đề này, UBND huyện Trần Văn Thời đã chỉ đạo khắc phục bằng biện pháp tổ chức họp dân nhằm xác định cụ thể mức độ thiệt hại do hạn hán để bổ sung hỗ trợ cho người dân theo quy định.

Qua kiểm tra, xác minh của cơ quan chức năng, nguyên nhân là do sai sót của Bí thư chi bộ và Trưởng ban nhân dân ấp Rạch Lùm A đã không tổ chức họp dân để thống kê thiệt hại.

Bên cạnh đó, chính quyền ấp chủ quan cho rằng khu này lúa thu hoạch đạt năng suất trên 4,6 tấn/ha nên không có cơ sở để xem xét hỗ trợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục