Kết quả kiểm tra vụ “bê tông cốt… xốp” tại đường trục phía Nam
Liên quan đến thông tin về phần đường trên tuyến cầu vượt đường sắt Hà Nội sử dụng bê tông cốt... xốp để thi công trong dự án 6.000 tỷ đồng tại phường Kiến Hưng (Hà Đông), chiều 5/7, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội - Phạm Hoàng Tuấn cho biết, qua kiểm tra tại hiện trường, đoàn kiểm tra liên ngành đã có kết quả và yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai dự án và các đơn vị liên quan khẩn trương rút kinh nghiệm và tổ chức khắc phục.
Trước đó, một số cơ quan báo chí đã phản ánh chất lượng hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 thuộc dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) không đảm bảo khi sử dụng lớp xốp dưới lớp gạch lát hè.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và UBND huyện Thanh Oai đi kiểm tra hiện trường xác minh các thông tin mà báo chí đã nêu.
Theo kết quả kiểm tra tại hiện trường ngày 4/7 và trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư và Ban quản lý dự án Giao thông 2 tại buổi kiểm tra, Sở Giao thông Vận tải tổng hợp và báo cáo UBND thành phố về kết quả kiểm tra các nội dung thông tin phản ảnh của báo chí liên quan đến chất lượng công trình đường trục phía Nam.
Cụ thể, về một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí), thì theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cm x 40cm).
Trong quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố.
Sau đó đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 1 tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại).
Đầu năm 2015, đơn vị thi công chiếu sáng lại đào các vị trí này để đấu dây và lại để nguyên hố đào cho đến thời điểm các cơ quan báo chí phản ánh.
Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công.
Tuy nhiên, thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp (tại buổi kiểm tra hiện trường Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cho đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn và không phát hiện có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè).
Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7 này, đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án Giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Đối với nội dung phản ánh về việc “nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt…” qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường (chưa lát hè) có rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe (không phải phạm vi mặt đường và không phải mặt cầu).
Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đơn vị thi công khẩn trương dọn dẹp ngay đất đá rơi vãi và tiến hành thi công lát hè ngay tại các vị trí này theo thiết kế. Trước khi lát hè phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng nền móng (chất lượng vật liệu, độ chặt), đồng thời xử lý triệt để vệt hằn lõm đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật trước khi lát hè.
Đồng thời yêu cầu phải vệ sinh và hoàn thiện các khe co giãn mặt cầu theo đúng thiết kế xong trong tháng 7 năm 2016.
Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và một số đơn vị có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm và tập trung khắc phục, sớm có báo cáo kết quả khắc phục gửi Sở Giao thông Vận tải để tổng hợp, báo cáo các cơ quan chức năng và thông tin kịp thời cho báo chí.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung thi công để sớm đưa 9,3km đầu tuyến đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ yêu cầu. Tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh công trường trên toàn tuyến.
Sở Giao thông Vận tải còn yêu cầu Ban Quản lý dự án Giao thông 2, Phòng Thẩm định, Phòng Quản lý giao thông đô thị tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng, công tác thi công các hạng mục trên toàn tuyến của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phát hiện vụ vận chuyển trái phép 14 kg ma túy bằng đường sắt
20:06' - 17/06/2016
Cơ quan công an Đồng Nai đã tạm giữ 2 nghi can được cho là liên quan đến việc vận chuyển 14 kg ma túy bằng đường tàu hỏa.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn nhà thầu DA đường sắt đô thị Bến Thành-Tham Lương
14:40' - 12/05/2016
Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 2, Bến Thành - Tham Lương được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2018
16:11' - 09/05/2016
Thành phố Hà Nội đề nghị các nhà tài trợ, tư vấn Systra phối hợp với các ban ngành, đơn vị thi công của Hà Nội đảm bảo tiến độ dự án, hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20' - 23/11/2024
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09' - 23/11/2024
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07' - 23/11/2024
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển công nghiệp công nghệ số
16:03' - 23/11/2024
Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ số đang trở thành xu thế mới và ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiến kế cho Vĩnh Phúc trong thực hiện xanh hóa kinh tế
15:04' - 23/11/2024
Ngày 23/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam - Malaysia
13:39' - 23/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, hoan nghênh các doanh nghiệp của Malaysia đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khai trương đường bay Hà Nội – Kuala Lumpur
13:38' - 23/11/2024
Việc mở đường bay mới diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển mới.