Cấp điện trở lại cho hơn 365.000 khách hàng sau giông lốc

20:02' - 11/05/2020
BNEWS Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã huy động nhân lực, phương tiện, thiết bị để ngay trong đêm 8/5 và ngày 9/5 khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi giông lốc.

Trong hai ngày cuối tuần, từ chiều tối 8/5/2020, trên địa bàn một số tỉnh thuộc trung du và miền núi phía Bắc gồm Thái Nguyên, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Điện Biên... đã bất ngờ xảy ra mưa giông lớn kèm theo sấm sét, gió giật mạnh, làm đổ và cuốn cây cùng nhiều vật thể bay.
Cơn giông lốc đã làm đứt dây điện, làm thiệt hại tài sản của nhân dân như nhà cửa, hoa màu, các công trình công cộng, đặc biệt là lưới điện phân phối, gây sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho hơn 365.000 khách hàng.
Tuy nhiên, ngành điện lực các tỉnh thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã huy động khoảng 1.000 người, bố trí phương tiện, thiết bị để ngay trong đêm 8/5 và ngày 9/5 khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng trước 20h30 ngày 9/5/2020.
Ban An toàn, Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, với tinh thần ứng trực sẵn sàng, chủ động, ngay sau khi tạnh mưa, dừng sấm, lực lượng lãnh đạo và công nhân tại các Điện lực trên địa bàn Công ty Điện lực tỉnh như Phú Thọ, Lạng Sơn, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên,... đã thu dọn thiết bị đổ gãy như cột điện, phát quang cây xanh gãy đổ, kiểm tra thiết bị điện, chủ động thực hiện mọi biện pháp an toàn để cấp điện trở lại cho khách hàng trên khu vực.
Cụ thể, tại Phú Thọ, cơn mưa giông kèm gió lốc đã gây sự cố lưới điện, làm gián đoạn cung cấp điện cho hơn 61.000 khách hàng trên hầu hết các huyện, thành phố/thị trấn là Việt Trì, Thanh Sơn, Cẩm Khê, Tam Nông, Đoan Hùng, Phù Ninh…; trong đó, huyện Cẩm Khê là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa bão.
Ngay khi có thông tin về sự cố, trong đêm 8/5, Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Thọ cũng đã tới ngay hiện trường và chỉ đạo các giải pháp khắc phục sự cố trên lưới điện 110 kV, trung áp và hạ áp.

Đặc biệt đã  thực hiện tăng cường 40 cán bộ công nhân viên từ các Điện lực lân cận tới hỗ trợ Điện lực Cẩm Khê khắc phục sự cố để cấp điện trở lại cho nhân dân.
Tại Thái Nguyên, sự cố thiên tai cũng đã gây mất điện nhiều khu vực. Cụ thể, lưới điện do PC Thái Nguyên quản lý vận hành bị ảnh hưởng của sự cố gây mất điện 01 đường dây và trạm biến áp 110 kV Phú Lương và Định Hóa, hơn 40 đầu đường dây trung thế cấp điện từ các trạm 110 kV khu vực với 340.782 khách hàng mất điện, chiếm hơn 90% số lượng khách hàng trên toàn tỉnh.
Thống kê sơ bộ thiệt hại từ phòng An toàn và Trung tâm Điều khiển xa của PC Thái Nguyên, tính đến 12h trưa ngày 9/5, trận mưa lớn đã làm mái tôn bay vào đường dây 174 E6.2 ( đường dây cấp điện cho trạm 220 kV Thái Nguyên) - 171 E6.6 (đường dây cấp điện trạm 110 kV Phú Lương) gây mất điện và đứt cáp quang, gãy đổ 10 cột trung thế và 29 cột hạ thế.
Tuy nhiên, đến 17h ngày 9/5, PC Thái Nguyên đã cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng tại Phú Lương; Định Hóa; xã Ký Phú, Phúc Thuận, Cát Nê huyện Đại Từ; huyện Võ Nhai, huyện Đồng Hỷ; xã Tân Cương - Thành phố Thái Nguyên.
Tại Điện Biên, chiều ngày 8/5/2020, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện trận giông lốc kèm theo mưa lớn, mưa đá tại các khu vực TP Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Mường Chà làm gẫy đổ cột hạ thế, một số vị trí cột bị nghiêng, rạn nứt có nguy cơ đổ cột, gần 1.000 khách hàng bị mất điện sau trận giông lốc.
Ngay sau trận giông lốc, các đơn vị quản lý vận hành đã nhanh chóng đến kiểm tra hiện trường và xác định các vị trí cột bị ảnh hưởng bởi giông lốc, sẵn sàng vật tư thiết bị, kịp thời dựng cột tạm, căng kéo dây, đến chiều ngày 9/5/2020 đã khôi phục cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng bị mất điện.
Tại Lạng Sơn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng cho biết, đơn vị đã nỗ lực khôi phục cấp điện trở lại cho 65.201 khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa to và giông lốc đêm ngày 8/5.
Tại PC Vĩnh Phúc, lưới điện của đơn vị cũng bị thiệt hại do mưa và giông lớn làm cây đổ, vỡ sứ gây gián đoạn cấp điện cho một số khu vực trên địa bàn các huyện Lập Thạch, Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc và đặc biệt khu vực đường dây đi qua rừng nguyên sinh Tam Đảo.
Ngay khi sự cố xảy ra, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã nhanh chóng triển khai tìm điểm sự cố, khoanh vùng và cô lập sự cố lớn, tiến hành chuyển phương thức cấp điện để giảm tối đa thời gian và phạm vi mất điện của khách hàng.

Do chuẩn bị tốt nên ngay sau khi ngớt mưa việc thay thế vật tư thiết bị hư hỏng đã được thực hiện nhanh chóng.

Mặt khác, nhờ áp dụng công nghệ tự động hóa lưới điện trung áp nên việc thao tác được thực hiện từ Trung tâm điều khiển xa qua hệ thống SCADA trung áp đối với các máy cắt Recloser kết nối về Trung tâm, nhờ đó đảm bảo an toàn tối đa cho người và tài sản lưới điện, nhanh chóng khôi phục cấp điện cho khách hàng khu vực sự cố.
Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, từ đầu năm tới nay, lưới điện miền Bắc liên tục bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, mưa đã, giông lốc bất ngờ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Với phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng như các công ty điện lực thành viên luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng khắc phục sự cố để cấp điện sớm nhất cho khách hàng, không để việc gián đoạn cung cấp điện làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục