Cà phê robusta gia tăng lợi thế do biến đổi khí hậu

06:09' - 20/08/2021
BNEWS Brazil đang chuyển hướng sang loại cà phê robusta có vị đắng hơn và gắt hơn, có khả năng chịu nhiệt tốt hơn.
Brazil, nước đứng đầu thế giới về sản xuất cà phê arabica, đang chuyển hướng sang loại cà phê robusta có vị đắng hơn và gắt hơn, có khả năng chịu nhiệt tốt hơn, một dấu hiệu cho thấy biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng ra sao đến các thị trường toàn cầu và định hình hương vị cà phê được yêu thích.

Sản lượng cà phê arabica của Brazil gần như ổn định trong 5 năm qua. Trong khi đó, sản lượng robusta, loại cà phê có giá rẻ hơn thường được trồng ở các vùng đất thấp hơn và được cho là có chất lượng thấp, đã tăng vọt và đang ngày càng thu hút ngày càng nhiều các khách hàng quốc tế.

Việc Brazil đẩy mạnh sản xuất cà phê robusta gây khó khăn cho các nước sản xuất với quy mô nhỏ hơn, khiến sản lượng ngày càng tập trung vào một số ít khu vực hơn và làm tăng khả năng tăng giá nếu hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra.

Điều đó cũng có thể từng bước làm thay đổi khẩu vị cà phê của thế giới trong những năm tới khi có nhiều loại cà phê robusta chát hơn và chứa nhiều caffein hơn, thường được dùng để sản xuất cà phê hòa tan, sẽ được lựa chọn khi pha trộn các loại cà phê hiện chủ yếu sử dụng cà phê arabica.

Theo nhà khoa học Enrique Alves nghiên cứu về canh tác cà phê tại Trung tâm nghiên cứu công nghệ nông nghiệp nhà nước của Brazil, cà phê robusta đậm đà hơn nhiều và có năng suất hơn nhiều cà phê arabica, khi cùng một trình độ công nghệ, sản lượng cà phê robusta gần gấp đôi.

Cà phê arabica, đóng góp khoảng 60% sản lượng cà phê của thế giới, thường ngọt hơn với nhiều vị hơn và có thể giá trị gấp hơn hai lần cà phê robusta.

Robusta có thể ít tinh khiết hơn, nhưng năng suất cao hơn nhiều và có sức chống chịu khi nhiệt độ tăng và trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho người nông dân Brazil, quốc gia sản xuất 40% lượng cà phê của thế giới.

Người phụ trách giao dịch cà phê Carlos Santana tại Eisa Interagricola, một bộ phận của ECOM, một trong những nhà giao dịch nông sản lớn nhất thế giới, cho rằng, trong tương lai gần, thế giới sẽ sử dụng nhiều cà phê robusta của Brazil.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, Brazil đã tăng sản lượng cà phê robusta 20%, lên 20,2 triệu bao loại 60 kg trong ba vụ qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục