Các cách khởi động ô tô bị hết ắc quy

09:42' - 12/04/2024
BNEWS Sự cố hết ắc quy có thể xảy ra với bất kỳ lái xe nào, đặc biệt là với những bình ắc quy cũ, xe để lâu trong thời gian dài không được sử dụng, hoặc ra khỏi xe vẫn để sáng đèn nội thất...

Mặc dù hết ắc quy có thể gây ra sự bất tiện, nhưng không cần phải hoảng loạn. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể thử để khởi động xe khi bị hết ắc quy:

1. Với xe số sàn, lái xe có thể nhờ người đẩy rồi vào số để khởi động xe:

Nên vào số cao (số 4 hoặc số 5) để việc đẩy xe nhẹ nhàng và xe dễ khởi động hơn. Tuy nhiên, cách này không thể áp dụng được với các loại xe được trang bị số tự động.

2. Sử dụng thiết bị để kích nổ:

Thiết bị để kích nổ (jump starter) như một chiếc sạc pin dự phòng với thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo trong xe để khởi động lại xe khi hết ắc quy.

Cho đến nay việc sử dụng bộ kích bình là cách làm nhanh và hiệu quả nhất để khởi động ô tô của bạn khi ắc quy hết điện, đặc biệt là rất thuận tiện dù xe của bạn ở vị trí nào trong nhà hay bãi đỗ xe chật chội. Thiết bị này như một sạc dự phòng có gắn cáp nhảy để có thể dễ dàng kết nối với pin của xe, giúp cung cấp đủ năng lượng cho ắc quy để kích nổ xe.

Phải đảm bảo rằng thiết bị kích bình đã được sạc đầy sau đó nối cáp dương (+) của bộ kích bình với cực dương của ắc quy trên ô tô; nối cáp âm (-) vào cực âm của ắc quy ô tô, sau đó bật nguồn thiết bị kích nổ là xe có thể khởi động ngay.

Đối với những người thường xuyên sử dụng xe ô tô nên sắm một bộ kích bình để chủ động trong trường hợp xảy ra sự cố. Tại Việt Nam, thiết bị này có giá từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng, có kích thước rất nhỏ, không ảnh hưởng đáng kể tới không gian chở hàng của ô tô.

3. Sử dụng dây câu bình từ xe khác để kích nổ:

Nếu không có thiết bị kích nổ, bạn có thể nhờ lái xe khác cung cấp nguồn điện để kích nổ, điều này đòi hỏi một chiếc xe khác có ắc quy hoạt động tốt và một trong hai xe phải có dây câu bình.

Dây câu bình ắc quy giúp bạn có thể khởi động xe ô tô bằng cách nối sợi dây câu này vào bình ắc quy của một chiếc xe hơi khác, cùng cực âm (-) và dương (+). Nhờ có loại dây câu này mà bạn có thể khởi động xe khi bình ắc quy hết điện.

Đây là một loại phụ kiện theo xe không kém phần quan trọng mà bất kỳ bác tài nào cũng cần có. Loại phụ kiện này có 2 sợi dây điện màu đỏ và đen, trên đầu dây đều có kẹp điện.

Cách sử dụng, đặt hai xe sát nhau, mở nắp capo và kết nối dây kẹp từ ắc quy hoạt động đến ắc quy bị hết điện theo thứ tự dương (+) và âm (-).

Sau khi kết nối, khởi động chiếc xe hoạt động trước, giữ nó ở vòng tua máy cao trong vài phút, sau đó mới khởi động xe bị hết ắc quy.

Hiện trên thị trường có nhiều loại dây câu điện khác nhau, các loại dây câu phổ biến có thể kể đến như dây câu chịu tải 500 AMP, thậm chí có dây câu chịu tải đến 2000 AMP dùng cho xe có công suất động cơ lớn, lõi đồng và có độ dài từ 2m đến 5m, giá bán dao động từ khoảng dăm chục nghìn đến 450.000 đồng, tùy loại và chất lượng.

4. Gọi dịch vụ hỗ trợ đường bộ:

Nếu bạn không tự khởi động được xe hoặc không có người khác để giúp đỡ, hãy gọi dịch vụ hỗ trợ đường bộ. Dịch vụ này có thể cung cấp xe cứu hộ hoặc kỹ thuật viên đến để giúp bạn khởi động lại xe một cách an toàn và hiệu quả. Nhớ rằng, sau khi xe đã được khởi động lại, hãy kiểm tra và nạp lại ắc quy càng sớm càng tốt để tránh sự cố tương tự trong tương lai.

Ngoài ra, nếu bạn thấy tình trạng của ắc quy không ổn định, hãy đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa ô tô để kiểm tra và thay thế ắc quy mới nếu cần thiết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục