Các chatbot đối thủ của ChatGPT chạy đua hút vốn đầu tư

21:25' - 11/03/2024
BNEWS Tỷ phú Elon Musk ngày 11/3 cho biết công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) xAi do ông sở hữu sẽ công bố mã nguồn mở cho chatbot Grok, vốn được coi là đối thủ của ChatGPT thuộc OpenAI.
Trước đó, trong một cuộc trao đổi với nhà khoa học về máy tính Lex Fridman hồi tháng 11/2023, tỷ phú Musk cho biết rất thích mã nguồn mở AI. Cùng tháng, công ty khởi nghiệp AI của tỷ phú Musk đã tung ra phiên bản Beta của chatbot AI mang tên “Grok”, song chỉ cho phép một nhóm nhỏ người dùng trải nghiệm. Sau đó một tháng, xAI chính thức phát hành chatbot Grok - đối thủ của ChatGPT, dành cho khách hàng đăng ký dịch vụ Premium+ (dịch vụ trả phí 16 USD/tháng và không bị quảng cáo làm phiền) trên nền tảng X.

 

Grok là sản phẩm đầu tiên của công ty khởi nghiệp xAI do ông Musk sáng lập hồi tháng 7/2023. xAI tập hợp các nhà nghiên cứu đến từ công ty công nghệ OpenAI (Mỹ), nhóm phát triển AI DeepMind của Google, Tesla và Đại học Toronto.

Ngoài phản hồi văn bản, chatbot Grok có thể nhận dạng hình ảnh và giọng nói cũng như tạo ảnh. Điều khác biệt của Grok là ngữ cảnh của câu trả lời chủ yếu dựa vào nội dung thu thập trên X. Ngoài ra, chatbot AI của tỷ phú Musk sẽ được tích hợp trên xe điện Tesla.  Theo ông Musk, việc chatbot Grok được tích hợp sẵn trên X là một “lợi thế lớn” so với các mô hình chatbot AI khác.

Chính phủ Vương quốc Anh có kế hoạch đầu tư hơn 100 triệu bảng (125 triệu USD) để xây dựng 9 trung tâm mới nghiên cứu về AI và đào tạo các chuyên gia quản lý công nghệ này. Theo kế hoạch, gần 90 triệu bảng sẽ được chuyển tới các trung tâm nghiên cứu tập trung vào việc ứng dụng AI trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hóa học và toán học, đồng thời hợp tác với Mỹ về phát triển AI một cách có trách nhiệm. Ngoài ra, 10 triệu bảng nữa sẽ được dùng để hỗ trợ các cơ quan quản lý giải quyết những vấn đề liên quan rủi ro khi ứng dụng và khai thác các cơ hội của AI, chẳng hạn như phát triển các công cụ thiết thực để giám sát nguy cơ trong các lĩnh vực từ viễn thông và y tế đến tài chính và giáo dục.

Trong khi đó, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) cuối tháng 1/2024 cho biết đang nghiên cứu các khoản đầu tư của Microsoft, Google và Amazon vào các công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ AI tạo sinh như OpenAI và Anthropic. Động thái này là một phần trong nỗ lực của các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo hoạt động giám sát có thể theo kịp sự phát triển của công nghệ AI, đồng thời ngăn chặn những công ty lớn loại bỏ các đối thủ cạnh tranh trong một lĩnh vực hứa hẹn gây ra nhiều biến động cho một loạt ngành nghề.

Mối quan tâm lớn nhất của giới hữu trách là AI tạo sinh. Công nghệ này cho phép các phần mềm ứng dụng tạo ra nội dung ở cấp độ tương đương sản phẩm của con người chỉ trong vài giây. Song chúng đòi hỏi một lượng lớn sức mạnh tính toán - điều gần như chỉ các công ty công nghệ lớn có thể cung cấp.

Amazon - thông qua chi nhánh Amazon Web Services (AWS) - cùng Microsoft và Google là những nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu dựa trên đám mây lớn nhất thế giới. Đây cũng là những công ty thuộc nhóm giàu có nhất thế giới.

Microsoft đã tiến nhanh nhất trong cuộc cách mạng AI tạo sinh với khoản đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI, công ty đã tạo ra ứng dụng ChatGPT đình đám.

Amazon đã công bố mục tiêu nâng cấp trợ lý giọng nói Alexa của họ bằng tích hợp AI tạo sinh, giúp người dùng trao đổi trôi chảy hơn với thiết bị.

Anthropic (được thành lập bởi cựu nhân viên của OpenAI) cũng nhận được khoản đầu tư lớn từ cả Google và Amazon vào năm ngoái. Ngoài ra, Anthropic cũng đồng ý sử dụng chip và cơ sở điện toán đám mây của Amazon để phát triển các mẫu chip tiếp theo. Hai công ty cũng sẽ hợp tác phát triển chip AI thế hệ mới.

Chính những quan hệ hợp tác như vậy sẽ là mục tiêu xem xét của FTC. Cơ quan này cho biết họ muốn hiểu biết sâu sắc hơn về xu hướng thị trường AI và thực tiễn kinh doanh. Bất kỳ kết luận nào từ quá trình này cũng có thể giúp hướng dẫn hành động pháp lý của FTC.

Cũng trong xu hướng tăng cường rót vốn vào AI, tập đoàn cung cấp phần mềm doanh nghiệp SAP (Đức) thông báo sẽ chi 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) trong năm nay cho việc chuyển đổi, bao gồm các chương trình tái đào tạo và mua đứt các công ty. Tập đoàn cho rằng quyết định này là cần thiết để chuẩn bị cho tăng trưởng doanh thu mạnh trong tương lai.

Theo kế hoạch, một bộ phận đáng kể lực lượng lao động, hơn 7% trong số 108.000 lao động, sẽ bị ảnh hưởng. Đa phần trong số gần 8.000 vị trí việc làm bị ảnh hưởng đó dự kiến sẽ được áp dụng các chương trình nghỉ việc tự nguyện và được tái đào tạo kỹ năng nội bộ. Khi thực hiện tái đầu tư, SAP dự kiến sẽ kết thúc năm 2024 với lực lượng lao động tương tự như mức hiện nay. Giám đốc điều hành Christian Klein nói SAP sẽ mở ra một chương mới. Với chương trình chuyển đổi, tập đoàn sẽ đẩy mạnh chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực tăng trưởng mang tính chiến lược mà trước hết là AI.

Trong khi đó, ông Richard Kowalski, Giám đốc phụ trách chiến lược kinh doanh của Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng Mỹ (CTA) cho biết: “Trong năm 2024, tôi kỳ vọng sự phát triển của công nghệ AI sẽ tạo lực đẩy cho các công ty công nghệ tiêu dùng và doanh nghiệp khi họ hoạt động hiệu quả hơn và tìm ra nhiều giải pháp hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Còn theo các chuyên gia trong ngành, những thay đổi trong hoạt động tuyển dụng dựa trên công nghệ AI đem đến cơ hội cải thiện quá trình tuyển dụng cho cả các công ty và ứng viên. Các nhà tuyển dụng thường dành nhiều thời gian cho việc tìm kiếm các ứng viên lý tưởng. Việc sàng lọc các hồ sơ để để xác định người phù hợp cho một vị trí công việc là một công đoạn tốn thời gian và nhàm chán. Bên cạnh đó, việc viết các mô tả công việc vừa thu hút sự quan tâm của ứng viên vừa tuân thủ các quy định và nhiều yêu cầu khác cũng đòi hỏi nhiều thời gian và kỹ năng. Ngoài ra, những người đi tìm việc cũng thường phàn nàn về quá trình tuyển dụng kéo dài quá lâu.

Trước những vấn đề này, việc tận dụng AI để tìm kiếm các ứng viên phù hợp nhất chắc chắn sẽ nâng cao trải nghiệm của tất cả các bên tham gia vào quá trình tuyển dụng. Nhưng công nghệ tiên tiến nào cũng thường đi kèm với những nguy cơ tiềm ẩn.

Các chuyên gia khuyến cáo dù ứng dụng AI vào quá trình tuyển dụng có thể giải quyết nhiều vấn đề nhất định song cũng không nên trông chờ AI sẽ làm một cuộc “cách mạng” hoàn toàn với cách thức công ty tuyển nhân viên mới. Theo báo cáo về tuyển dụng năm 2023 của công ty phần mềm và nhân sự Criteria, hiện chỉ có 12% các chuyên gia tuyển dụng nhân sự sử dụng AI trong quá trình tuyển dụng và quản lý nhân sự.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục